วันจันทร์, กันยายน 15, 2557

แบบนี้ไม่เคยลอง ยำใบบัวบกตำรับมอญ

ไม่น่าเชื่อว่า ใบบัวบกเขียวปื๋อที่เห็นนี้จะเอามายำทานได้ 

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
ยังอยู่ที่อาหารการกินชาวมอญ ที่อำเภอสังขละฯ  กาญจนบุรีครับ  วันนี้มา รีวิวอาหารแปลก อีกอย่างที่ไม่เจอบ่อยนักในรูปแบบและขั้นตอนการปรุงอาหารแบบนี้  นั่นก็คือ "ใบบัวบก" ครับ  ภาษาฝรั่งเรียก Indian pennywort  หรือ   Centella asiatica

ผมแต่เด็กก็เคยเห็นแต่เขาเอามาทำน้ำใบบัวบกเขียวปี๋ ใส่แก้วตามร้านขายยามาขาย ว่ากันว่ามีฤิทธ์แก้ช้ำใน กับเคยทานที่เป็นใบๆ มาแกล้มน้ำพริก กับข้าวเผ็ดๆ  อะไรแบบนั้น

แต่เมนูแปลกอย่างยำใบบัวบกสไตล์มอญแบบนี้ไม่เคยทานเลยจริง ๆ  มาเจอเข้าที่สังขละบุรี ที่มีชาวมอญอยู่กันเยอะก็ต้องขอลองชิมหน่อย ดูว่าจะเปิบพิสดารมั้ย

ที่พักรีสอร์ท สังขละบุรี ที่ลิงก์ http://www.agoda.com/th-th/city/sangkhla-buri-kanchanaburi-th.html?CID=1537143

ผลก็คือ ผิดคาดเลยครับ กะในใจตอนสั่งกับแม่ค้าว่า ไอ้รสชาติที่จะได้สัมผัสลิ้นคงจะต้อม ขม เขียว หรือขื่อนอะไรแบบนั้น  แต่กลับตรงกันข้ามเลยครับ ไม่มีขม หรือมีเหม็นเขียวอะไรเลย  แบบว่าเข้ากันดีครับ ถึงแม้จะยังไม่คุ้นกับรสชาติมากนักก็ตาม  เพราะมีผสมหลายอย่างที่แหวกแนวไปจากการปรุงยำ ทำยำแบบบ้านเรา   เช่น ยำไทยไม่ใส่กระเทียมเจียวแน่


บน-คลิปขั้นตอนการปรุงยำใบบัวบกมอญ

ใบบัวบกสดๆ  เขียวๆ  แบบนี้ละครับคือวัตถุดิบสำตัญ

ไม่ได้ยำเป็นใบๆ  แต่มีกรรมวิธีการปรุงหั่นซอยใบให้ละเอียด

หั่นหอมบางๆ  ตามมา
มีหั่นมะเขือเทศ เตรียมไว้ด้วย 

ใส่เครื่องปรุงคลุกเคล้าให้เข้ากัน 

ลีลาการปรุง

  • วิธีปลูกใบบัวบกที่เวียดนาม

แถมท้ายให้นิดนึง ไม่เกี่ยวกับเมืองไทย แต่ผมเคยมีคลิปนึงไปถ่ายที่เขาปลูกใบบัวบกมาที่เวียดนาม  แถวนั้นเขาก็ทานเยอะเหมือนกัน  ดูได้ตามด้านล่างนี้ว่า แปลงปลูกบัวบก เขาปลูกกันยังไง


บน-ฟาร์มใบบัวบกที่เวียดนาม 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ