วันจันทร์, กันยายน 15, 2557

ต้นตำนานข้าวแช่ ข้าวสงกรานต์มอญ

ข้าวต้มสงกรานต์ตำรับมอญ ผมว่านี่ละต้นตอข้าวแช่ไทย

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


ที่ร้านแม่ชูศรี ตรงหัวมุมตลาดสดสังขละ มีป้ายเมนูเขียนไว้หราว่า  "ข้าวต้มสงกรานต์"   เอ๊ะ... นี่คืออะไร  ทำไมต้อง "สงกรานต์"  แล้วเกี่ยวอะไรกับ "ข้าวต้ม"  ด้วย   สะดุดที่ชื่อ...

แม่ค้าเขาอธิบายว่า เป็นข้าวต้มที่ทำกิน ทำทานกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์มอญ  ทุกบ้านต้องทำเมนูนี้ ทานกัน  ผมก็เลยสั่งมาลองดูซักตั้ง

จานแรกตรงหน้า เป็นปลาทูผัดหอม ถ้าจะเอาเผ็ดก็มีพริกแห้งมาให้แกล้ม  จานสองตามมาคู่กัยเป็นข้าวต้มใสๆ  เจือใบเตย พอจ้วงช้อนในมือผสมสองรสเข้าในปาก ก็ต้องเอะใจ  ว่า อารมณ์แบบนี้  ความรู้สึกแบบนี้มันคล้ายคลึงกับอะไรซักอย่างที่เคยทาน

ที่พัก รีสอร์ทในพื้นที่ สังขละบุรี   ดูที่ลิงก์ http://www.agoda.com/th-th/city/sangkhla-buri-kanchanaburi-th.html?CID=1537143

ผมนึกถึงข้าวแช่ครับ  มันไม่เหมือนเป๊ะหรอก แต่มีความรู้สึกบางอย่างในรสที่บอกอะไรแบบนั้น เหมือนมี DNA รสชาติบางอย่างตรงกัน

คิดแบบนี้ เลยไปหาเน็ตเซิร์ชมา จากไซต์ monstudies.com  ระบุชัดว่า  ข้าวแช่มอญ  หรือ  ข้าวสงกรานต์   ภาษาคำมอญเรียกว่า “เปิงด้าจก์”  แปลว่า ข้าวน้ำ  แถมมีกรรมวิธีต่างๆ  เหมือนกับข้าวแช่ไทย  ซึ่งไทยรับมาจนไปดังที่เพชรบุรีมาจากสูตรมอญนี่เอง  ซึ่งน่าคิด  ใครสนใจตามอ่านเรื่อง ตำนานประวัติศาสตร์ข้าวแช่เพิ่มได้ที่  http://www.monstudies.com/show_content.php?topic_id=48&main_menu_id=4


ปลาทูผัดกับหอม และเครื่องเทศปรุงรสอื่นๆ  

แม่ค้ากำลังลงมือตักปลาทูผัด ใส่จานกับ แยกต่างหากจากตัวข้าวต้ม
บน-คลิปตอนที่ไปซื้อและนั่งทานที่ร้านในอำเภอสังขละครับ  

ดูชัดๆ  ปลาทูผัดแบบมอญ  เป็นแบบนี้นี่เอง 

คราวนี้ก็ตักข้าวต้มเจือใบเตย ใส่ถ้วยมาให้  ทานคู่กับปลาทูผัด

ร้านนี้ขายหลายอย่างเน้นอาหารมอญ  เช่นหนมจีนน้ำยาหยวก ฯลฯ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ