วันจันทร์, กันยายน 15, 2557

แกงหวาย ของดีอีสาน

วิธีปอกหวาย

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
ชาวกทม. รู้จักกันแต่เฟอร์นิเจอร์หวาย เก้าอี้หวาย ที่เบา ทนถูก สวยงาม  แต่เดี๋ยวนี้แม้แต่หวายที่เอามา ทำเครื่องเรือน ก็ชักจะหายากแล้ว เพราะป่าเมืองไทยหมด  แต่ยังมีประโยชน์จากหวายอีกอย่าง คือเอามาแกงครับ ลูกหวายสุกก็ทานได้ เปลือกจะเป็นเกล็ดๆ  เหมือนเกล็ดงู

ต้นหวาย ( Rattan palm)  มันแข็งก็จริง แต่หน่ออ่อน ยอดอ่อน ถ้าผ่าเอาแกนในก็จะเอามาปรุงอาหารอร่อยๆ ทานได้ แถวสกลนคร นครพนม บึงกาฬ  ย่านนี้ถือเป็นอาหารรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือนเลยทีเดียวเชียวล่ะ


ตลาดลาวบึงกาฬ
 เดือนก่อนผ่านไปเที่ยวน้ำตกแถวบึงกาฬ  เช้ามาออกจากที่พักไปเดินตลาดลาวริมโขง ที่เป็นตลาดนัดชายแดน ก้อไปเจอมัดอะไรบางอย่างดูคุ้นตา อ้อ. หวายนี่เอง

ที่พักบึงกาฬ  ดูที่  http://www.agoda.com/th-th/city/bueng-kan-th.html?CID=1537143

ผมเคยทานหนแรกกลางป่าเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว บนเส้นทางไปทุ่งโนนสน อุทยานแห่งชาติแสลงหลวง  เขาปอกเอามาแต่อ่อนๆ ผัดร้อนๆ  กลางป่ากับน้ำมันหอย และน้ำปลา กรรมวิธีทำง่ายๆ  เลยแต่อร่อยสุดขีด


ยอดหวายที่วางขายข้างทาง ตลาดนัดไทยลาว ที่บึงกาฬ
เจอขายกันแบบนี้เลยเข้าไปดูวิธีปอกก้านหวาย เอามาฝากกันครับ รับชมกันได้เลยว่าเขาปอกหวายกันยังไง แม่ค้าเขาปอกสดๆ  ตอนนั้นเลย


ส่วนอีกคลิปด้านล่างนี้  ได้มาจากอำเภอเรณูนครที่ไปเมื่อปีก่อนโน้น  ได้คุยกับทางเทศบาล เขาเอาแกงหวายกระดูกหมู ที่เป็นของอร่อยชาวผู้ไทมาต้อนรับ ก็เลยได้พุดคุยถามไถ่เรื่องราวกันหน่อย


บน-คลิปแกงหวายสูตรภูไท นครพนม



หวายอ่อนๆ ที่ปอกออกมาแล้ว  เดี๋ยวนี้มีหวายปลูก หวายเลี้ยงออกมาขายกันบ้างแล้ว 

แม่ค้านั่งปอกเปลือกหวายไปพลางๆ  รอลูกค้า

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ