วันจันทร์, กันยายน 15, 2557

อร่อยขนมจีนสูตรมอญ น้ำยาหยวกกล้วย

ต้องทานกับถั่วทอดถึงจะบรรลุธรรม 

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai


แม่ค้ามอญ
คนเมืองหลายคนมองว่า "หยวกกล้วย"  เป็นแค่อาหารหมู  สับให้หมูในเล้ากิน แต่ถ้าใครอยู่ต่างจังหวัดจะรู้ความจริงว่า ไอ้หยวกนี่ล่ะของดี ของอร่อย จะจิ้มน้ำพริก ยำ หรือแกงก็ได้  หลายภาคของไทยก็มีตำราอาหารแกงหยวกกันตั้งแต่ภาคใต้  อีสานไปถึงเหนือ

วันนี้จะพามาชิม และชม ขนมจีนแกงหยวกล้วย  ขนานแท้สูตรดั้งเดิม ที่อำเภอสังขละบุรี  ที่นี่มีชุมชนมอญกลุ่มใหญ่ ที่มีทั้งอยู่ในไทยและในฝั่งพม่า  เคล็ดลับก็คือ ต้องทานกับถั่วแผ่นกรอบๆ  แบบที่เห็นในรูปด้านบน  ขอบอกว่าเข้ากันนัวเนียมาก  รสชาติสุดยอดกลมกล่อม  แต่น้ำยาของเขาจะไม่เข้มเนื้อ หรือหนักกระทิ เท่าน้ำยาภาคกลางไทย

ดูรีสอร์ทที่พักอำเภอสังขละ   ที่ลิงก์ http://www.agoda.com/th-th/city/sangkhla-buri-kanchanaburi-th.html?CID=1537143

ขนมจีนยังมีตำนานเกี่ยวกับชาวมอญอีกอย่างที่น่าสนใจ  เพราะทั้งนักประวัติศาสตร์ และนักภาษาศาตร์เห็นตรงกันแล้วว่า ที่มาของ "ขนมจีน"  อย่างที่ภาษาไทยกลางเรียกนั้น  น่าจะมาจากคำภาษามอญว่า  "คะนอม จิน"  แปลว่า "ข้าวเส้น"  ซึ่งน่าจะใช่อยู่ เพราะทางอีสานเขาก็เรียก ข้าวปุ้น  อะไรไปอีกเรื่อง

ดังนั้นในเมื่อมาถึงเมืองมอญที่ปลายชายแดนเมืองกาญจน์แล้ว  ก้ไม่ควรพลาดแวะหาขนมจีนตำรับนี้ทานกันดูซักหน  ไม่งั้นจะถือว่ามาไม่ถึงเมืองกาญจนบุรีครับ

ราคาอาหารมอญที่ตลาดอำเภอสังขละ ประหยัดมากขอบอก ราคาแบบนี้อยู่กรุงเทพซื้อข้าวเปล่าบางร้านยังไม่ได้เลย 

หน้าตาของเมนูเด็ดชาวมอญ หนมจีนน้ำยาหยวก

คงอยากทราบว่า จะหาทานขนมจีนแกงหยวกได้ที่ไหน   แกงหยวกกล้วย
หาทานได้ที่ตลาดสดสังขละครับ แบบชาวบ้านเขาทานกันแค่ 10 -15  บาทต่อถ้วย   (ราคาตามป้ายด้านบน )  หรือที่เชิงสะพานมอญ ฝั่งวัดวังก์วิเวการาม ก็มีหลายร้านขายตอนเช้าๆ  รองรับนักท่องเที่ยวที่เวลาน้อยแวะไปเที่ยวแต่สะพานมอญ


บน- คลิปชิมขนมจีนน้ำยาหยวก



บน-อีกคลิปที่ไปรีวิวขนมจีนมอญ มา ทานกันในตลาดสดแบบที่ชาวบ้านเขากินกัน


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ