วันจันทร์, กันยายน 29, 2557

ปูทะเลบ้านอีต่อง เหมืองปิล็อค

ปูผัดผงกะหรี  ซีฟู๊ดกลางป่าลึกเมืองกาญจน์ ที่ตอนที่ทำท่าจะหาทานยากแล้ว

โดย มารพิณ

มีข่าวร้ายมาฝากครับสำหรับคนที่ชอบทานอาหารทะเล ก็ด้วยเหตุว่างานนี้ แหล่งอาหารทะเลที่เคยขึ้นชื่อของเมืองกาญจน์ว่า ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนเหตุเพราะว่า มีทำเลที่กิน อยู่กลางป่าลึกถึงบ้านอีต่อง ตรงเมืองปิล็อกเก่าโน่น 


หน้าตาปูพม่าผัดผงกะหรี่เนื้อหวาน

เมื่อไม่กี่ปีมานี้เป็นที่เล่าขานกันจนสร้างความฮือฮาในหมู่นักเดินทางว่า. การมาเที่ยวเมืองกาญจน์ นอกจากจะมาที่เมืองปิล็อก นอนบ้านอิต่องเพื่อที่จะเดินทางขึ้นชมวิวเขาช้างเผือกแล้ว. ยังมีความแปลกใหม่ของเมนูอาหารทะเลที่หลายร้านอาหารใน หมู่บ้าน อย่างเช่น ครัวสุดแดนหรือร้านเจ๊นี ออกมาขายนักท่องเที่ยวกันเช่น ปูผัดผงกะหรี่  กุ้ง ปลา ต่างๆมากมาย 

บางคนอ่านมาถึงตอนนี้แล้วก็คงสงสัย  อยากทราบว่ากาญจนบุรีจากอาหารทะเลมาจากที่ไหนไม่ได้สั่งไปจากมหาชัยแม่กลองหรือยังไง

จะตอบตรงนี้ต้องไปดูที่แผนที่ภูมิศาสตร์ครับเพราะว่า. ชายแดนไทยกับพม่ามีภูเขาสูง กั้นพรมแดน บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อกที่ชายแดนกาญจนบุรีในเขตอำเภอทองผาภูมิ
พอเลยเขตแดนที่กันเข้าไปนิดเดียวไม่ถึง 100 กิโลเมตร ก็จะถึงชายทะเลในเขตพม่าซึ่งตรงนั้นก็คือทะเลอันดามันและอ่าวเบงกอลในเขตของมหาสมุทรอินเดีย  ซึ่งเป็นทะเลเดียวกันที่ยาวต่อไปถึงจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต ของบ้านเรา
จุดแดงๆ  บนแผนที่คือพิกัดที่ตั้งของบ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก สีฟ้าซ้ายมือคือผืนน้ำของทะเลอันดามัน 

ความใกล้ทะเลแบบนี้ก็เลยเป็นสาเหตุให้มีอาหารทะเลนานาชนิด ทะลัก เข้ามาที่นี่โดยเฉพาะปูทะเลขึ้นชื่อมาก จนมีขึ้นป้ายไว้เป็นคำขวัญเลยว่าปูทะเลอันดามัน


บน-คลิปปูทะเลเมียนมาร์ผัดผงกะหรี

แต่ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปครับ ที่ผมคุยล่าสุดกับทางร้านค้าที่อยู่ในบ้านอีต่อง เขาบอกว่าเดี๋ยวนี้ทางพม่ามีห้องเย็นและมีหลายชาติไปตั้งห้องเย็นรับซื้อสินค้าทะเลสินค้าประมงมาจากท่าเรือ โดยตรง. มาในตอนนี้ก็เลยไม่ค่อยจะมีของเรียกว่าหายาก หาทานไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ถึงแม้จะจองล่วงหน้าก็ใช่ว่าจะได้มา

พอเจอสถานการณ์แบบนี้  ตอนนี้หลายร้านก็เลยปรับเมนูอาหารทะเลออกไปหรือมีเมนูปูอยู่แต่ท่าทางจะไม่มีของ

ดังนั้นตอนนี้ถ้าเกิด ใครที่วางแผนจะ ไปเที่ยวบ้านอิต่องไปดูเหมืองปิล็อกหรือเดินทางขึ้นเขาช้างเผือก  ไม่ควรคาดหวังอะไรมากว่าจะได้ อาหารทะเลซีฟู๊ดหรือปูทะเลมาทาน

ตอนที่ผมไปโชคดีมากมีปูเข้ามาพอดีทางร้าน เจ๊ณีเค้าบอกว่าไม่ได้มาบ่อย พอดีมีคนสั่งล่วงหน้าพอดี.    ก็เลยได้ทานปู พอได้หายอยากครับ นึกว่ามาคราวนี้จะผิดหวังเสียแล้ว