วันศุกร์, สิงหาคม 07, 2558

คิดถึงสถานีรถไฟขุนตาน-อุโมงค์ขุนตาน




มารพิณ แชแนลฟีลไทย ยูทูป


วันนี้พามาเที่ยวรถไฟขุนตานครับ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่อยู่ตรงปากถ้ำหรือปากอุโมงค์ขุนตานขุดขึ้นเพื่อเชื่อมเส้นทาง สำคัญทางรถไฟสายเหนือสมัยโบราณ ในการต่อเส้นทางม้าเหล็กขึ้นมาจากนครลำปางให้ขึ้นไปถึงจังหวัดเชียงใหม่

หลังจากโครงการล่าช้ามา เหตุเพราะเส้นทางที่จะต้องตัดเส้นทางรถไฟผ่านเป็นภูเขาสูงชัน บางช่วงต้องขุดอุโมงค์อย่างเช่น อุโมงค์ขุนตานที่เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ตอนเด็กๆ จำได้เวลาที่รถไฟจะเข้าอุโมงค์ต้องเปิดไฟก่อน ตื่นเต้นมากๆ  



บน-เดินดูประวัติอุโมงค์ขุนตาน

อย่างแรกต้องบอกก่อน ว่า ชื่อสถานที่แห่งนี้ ขุนตาน ต้องเขียนสะกดตัว น หนู นะครับ ไม่ใช่ ขุนตาล ที่เป็นตัว ล ลิง   คำว่าขุน นี่ โดยมากเขามักถึงเขาที่เป็นแหล่งต้นน้ำครับ อย่างพวกหน่วยจัดการต้นน้ำเมืองไทย มักจะอยู่ตามขุนต่างๆ ในภาคเหนือ

ตามมาชมภาพและคลิปต่างๆ ของรถไฟไทยที่ขุนตานได้เลยคับ

ตัวสถานีขุนตานเก่า ที่สร้างในสมัยแรก


บน-ตัวสถานีขุนตานเก่าที่อนุรักษ์ไว้เป็นมรดกวัฒนธรรม 


อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลพอควรเลยครับ  หน้าหนาวพอมาถึงจุดนี้จะรู้สึกเย็นมาก 

คราวนี้เดินทางมาเก็บบันทึกประวัติศาสตร์ความทรงจำเอาไว้ครับ  ที่นี่มีเรื่องราวมากมายเช่น วิศวกรฝรั่งที่ออกแบบคุมงานก่อสร้าง ที่มีอนุสรณ์สถานรำลึกอยู่ และทางขึ้นดอยขุนตาล ในส่วนของอุทยานแห่งชาติ  รวมทั้งน้องหมามากมายที่มารออาหาร จากรถไฟที่วิ่งผ่าน


บน-สถานีรถไฟขุนตาน ถ่ายจากรถไฟ


บน-คลิปสถานีรถไฟขุนตานถ่ายจากด้านล่าง


บน- คลิปบรรยากาศรถไฟเข้าอุโมงค์ขุนตาน  สถานีขุนตาน

เส้นทางขึ้นจะมีความยากลำบากนิดนึงครับเป็นทางแคบ แต่เทปูนคอนกรีตให้สามารถขึ้นลงได้ ทุกสภาพอากาศและฤดูกาล แต่ก็ควรระวังรถสวนกันครับ  อย่าใช้ความความเร็วครับ

 สำหรับการเดินทางมาที่จุดนี้จะมีทางแยก จากเส้นทางหลวงหลัก ที่เชื่อมลำปางเชียงใหม่อกมาอีกที  ถ้าใครสนใจก็เผื่อเวลานิดนึงครับ   ก็คงเฉพาะคนรักรถไฟจริงๆที่จะมาถึงที่นี่  ใครสนใจจะไปดูตามพิกัดลายแทงแผนที่กูเกิ้ลด้านล่างเลยครับ

บน-ขับรถมาต้องระวังนิดนึง เพราะทางแคบชัน


การเดินทางคราวนี้ก็เป็นครั้งแรกของผมเพราะว่า เมื่อก่อนเคยแต่นั่งผ่านรถไฟ ตอนรถไฟเข้าอุโมงค์ แต่ไม่เคยมาที่นี่ด้วยตัวเอง  ไม่ได้ลงจากรถไฟ ครั้งนี้ก็เป็นหนแรกที่กลับมาเยือนอีกครั้ง ด้วยการขับรถมาถึงสถานีรถไฟขุนตาลแห่งนี้ครับ


บน-รถตรวจราง ที่สถานีขุนตาน


บ่อน้ำลำปาง
เส้นทางสู่อุโมงค์ขุนจาน
ศาลสถิตบูชา 

อุโมงค์ขุนตาน
ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติขุนตาน
น้องหมาสถานีขุนตาน

ขนาบข้างด้วยสถานีแม่ตานน้อย และทาชมภู


เข้ามาต้องผ่านด่านของอุทยาน แต่เขาไม่เก็บค่าเข้า

บริเวณสถานีขุนตาน

ดอยขุนตาน และอุโมงค์ขุนตาน 

บน-อุโมงค์ขุนตาลจำลองที่สถานีรถไฟนครลำปาง

 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ