วันอังคาร, สิงหาคม 11, 2558

ทำไมวันแม่ไม่ควรพาแม่เที่ยว

วันนี้ขอเขียนเรื่องท่องเที่ยวที่สวนกระแส  สักหน่อย  พูดสั้นๆก็คือ  วันแม่ไม่ควรพาแม่เที่ยวครับ อันนี้พูดตรงๆ ว่ามันลำบากคนแก่

อยากให้ลองคิดกันดูอีกทีว่า ธรรมเนียมการพาแม่เที่ยววันแม่หรือพาไปกินข้าว นอกบ้านวันแม่ มันเกิดขึ้นสมัยไหน สมัยผมตอนเด็กๆก็ไม่มีอะไรแบบนี้
ก็พึ่ง ถูกสร้างขึ้นมา ในสมัยที่มีห้างสรรพสินค้า นี่แหละครับ  เมื่อก่อนอย่างมากก็ตักบาตรตอนเช้าจบ  เท่านั้น ธรรมเนียมไทย เรียบง่ายอยู่แล้ว

ที่พูดมาแบบนี้เพราะไม่อยากให้ พวกเราตกเป็นเครื่องมือทางการตลาด ของพวกร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า ที่เขาจะฉกฉวยใช้เทศกาลทุกอย่างเพื่อโปรโมทสินค้า สร้างเงื่อนไขมาโปรโมทตัวร้านค้าทาง สร้างเหตุผล  สร้างความจำเป็นเทียม  ให้คนมาห้าง ไม่ว่าจะเป็นวันวาเลนไทน์ วันปิดเทอม วันเด็ก  และอื่นอื่นอีกมากมาย

แต่เรื่องโปรโมตก็ช่างเขาเถอะ เพราะยังไงพวกเราก็อยู่ในสังคมการตลาดอยู่แล้ว ยังไงก็หนีไม่พ้น อันนี้ก็ต้องทำใจ

แต่สาเหตุสำคัญที่ผมไม่อยาก และจะพยายามชวนพวกเราที่ได้อ่านข้อเขียนนี้ ว่าไม่ควรพาแม่ ไปเที่ยวหรือไปทำอะไรในวันแม่ก็เพราะมันต้องแย่งชิงกับผู้คนมากมาย สร้างความลำบากมากกว่าความสุข
ลองคิดดูลองนึกภาพดูว่า  ร้านอาหาร หลายร้าน ภัตตาคารต่างๆปกติก็ต้องเข้าคิวอยู่แล้ว ยิ่งในวันแม่ ผมเห็น ภาพครอบครัวที่มีพ่อแม่ลูก คอยเข้าคิวกันยาว  รออยู่หน้าร้านซึ่งเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ที่จะได้  เข้าไปทาน กับเขาเสียที

เรื่องของเรื่องก็คือลำบากคนแก่ครับ ปกติเค้าก็ตื่นเช้าอยู่แล้ว ผมเห็นบางบ้านเข้าคิวกันตอน 2 ทุ่ม พ่อแม่บางคนรอคิวไปก็ทำท่าง่วง ดูแล้วทรมาน มากกว่าจะเป็นเรื่องบันเทิง

ถ้าจะเลี้ยง แม่พาแม่ไปเที่ยว หรือพาแม่ไปกินข้าว หรือพาแม่ไปเที่ยวไหนขอแนะว่า ให้ไปวันอื่นดีกว่าครับ. บอกตามตรงจะเลี้ยงแม่หรือพาแม่เที่ยวเลี้ยงวันไหนก็ได้

อย่าไปวันแม่หรือในช่วงที่คาบเกี่ยวกับวันแม่ เลยครับ เพราะจะวุ่นวายมาก ลำบากกับทุกคน ออกจากบ้านไปรถก็ติด เข้าห้างก็ต้องหาที่จอดรถกันเหนื่อย พอไปถึงหน้าร้านก็ต้องเข้าคิวกันอีก
คือบางคนเค้าอาจจะไม่สะดวกวันอื่นจริงๆต้องวันนี้ช่วงนี้เท่านั้น เพราะฉะนั้นเขาก็จำเป็นต้องไปในวันแม่หรือพาแม่เลี้ยง ข้าวในช่วงนี้ ถ้าเรามีทางเลือก ก็หลบไปวันอื่นช่วงอื่นดีกว่า ให้โอกาสกับครอบครัวที่ เขามีเงื่อนไขเวลาจำกัด

ไปวันอื่น ไปเดือนอื่น เป็นคำตอบสุดท้ายครับ ไม่ต้องเข้าคิว ไม่ต้องเสียเวลา ทุกคนก็มีความสุข ผมเห็นมีเพื่อนผมหลายคนเขาก็พาพ่อแม่ ไปเที่ยว ในวันอื่นเป็นตามปกติอยู่แล้ว ชิลชิลดีกว่า
พวกเราที่เป็นวัยทำงาน พอมีตังก็อยากตอบแทน พระคุณ ขอให้คิดดูอีกที ไปวันอื่นดีกว่าครับ เอาตามสะดวก เอาตามเหมาะ จะไม่ลำบากพ่อแม่เรา