วันอังคาร, ธันวาคม 15, 2558

แผนที่จักรยาน บ้านลิปะน้อย lipa noi samui bike tour

มีโอกาสแวะไปที่ททท. ศูนย์สมุย เจอโบชัวร์นึงนะสนใจครับเป็นเรื่องราวของการปั่นจักรยานชมเรื่องราวชีวิตผู้คน ของเกาะสมุย หรือปั่นจักรยานชมวิถีพื้นบ้านสมุย พร้อมแผนที่การเดินทางแถวย่านลิปะน้อยเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวagrotourism หรือการท่องเที่ยวเชิงเกษตรครับ

โบว์ชัวร์ชุดนี้จัดทำเผยแพร่โดยงานส่งเสริมบริการทั่วไป กองส่งเสริมการบริการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือทททครับ

บ้านลิปะน้อยมาจากภาษามาเลย์หรือภาษามลายูแปลว่าคลอง โดยที่เกาะสมุย เป็นชุมชนเก่าแก่ มีเชื้อสายผู้คนมาจากหลายที่ทั้งไทย มาเลย์และจีน

โดยชาวจีนโพ้นทะเลที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไหหลำ บ้านลิปะน้อยมีคลองลิปะน้อยไหลผ่าน ซึ่ง จะมีน้ำตกลาดวานรหรือน้ำตกลาดลิง และฝายน้ำล้นวังไม้แดง น้ำตกวังเปียร์ ไหลลงคลอง จากป่าต้นน้ำที่ภูเขาท้ายควาย

สำหรับการเกษตรกรรมในพื้นที่ นี้  จะมีการปลูกผลไม้ในสวนเป็นหลักทุกบ้านจะมีสวนและผลไม้มีทั้งมังคุดเงาะทุเรียนขนุน กระท้อน ลางสาดรวมทั้งสวนมะพร้าว และมีกลุ่มแม่บ้านทำขนมอย่างเช่นกาละแมร์ที่ภาษาใต้เรียกว่ายาหนม มะพร้าวแก้ว ทุเรียนทอด. ขนมไข่ปลา 

สำหรับแผนที่ท่องเที่ยวในชุมชนดูได้ที่ ภาพจากในโปรโชว์วันนี้เลยครับ ส่วนเบอร์โทรติดต่อ เพิ่มเติมและเช่าจักรยานหมู่บ้านท่องเที่ยวเกษตรสมุยตำบลลิปะน้อยอำเภอเกาะสมุยโทรดูได้ตามเบอร์โทรด้านบน

รวมทั้งเบอร์โทรสถานที่ต่างๆเช่น เบอร์โทรศูนย์สมุยพันธุ์ไม้ เทศบาลเมืองสมุย

เบอร์โทรบ้านอบเชย เบอร์โทรศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวอำเภอเกาะสมุย และเบอร์โทรศูนย์สมุยฟาร์มสเตย์