วันอาทิตย์, ธันวาคม 02, 2555

ดูคลิปเที่ยวฟาร์มจิ้งหรีด Cricket เมืองดาลัต



โดย มารพิณ

ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ไปที่เมืองดาลัต (Da Lat) หรือภาษาเวียดออกเสียงว่า ด่าหลัด มาครับ หนึ่งในโปรแกรมเดย์ทัวร์ ที่จะเอาคลิปมาฝากกันในวันนี้ก็คือ ไปเที่ยวฟาร์มจิ้งหรีดแถวๆ นอกเมืองดาลัตครับ เป็นเมืองลามห่า (Lam Ha)  ทางเดียวกับที่ไปไร่กาแฟน่านล่ะ

ธรรมดาล่ะครับ ตามธรรมเนียมของที่เอาไว้อวดฝรั่งที่มาเที่ยวเขาก็มีแทรก "กินแมลง" เอาไว้นิดหน่อยให้ฝรั่งเร้าใจแบบว่า มาเอเชียแล้วเจอของแปลกแต่จริง พรรค์นั้นล่ะ

คลิปวิดีโอด้านล่างเป็นตอนเข้าไปในฟาร์มกับไกด์บรรยายเป็นภาษาอังกฤาครับ ตัวจิ้งหรีด ภาษาอังกฤษเรียกว่า cricket  ครับ ส่วน ภาษาเวียดนามเรียกว่า "เหย๋"  หรือเรียกเต็มยศว่า กอนเหย๋   คำว่ากอน ในภาษาเวียดหมายถึง ตัว หรือ ลูก  ดังนั้น กอนเหย๋  ก็คือ ตัวจิ้งหรีดครับ ฟังตัวอย่างการออกเสียงทั้งภาษาเวียดและอังกฤาได้ในคลิบครับ



ว่าแล้วก็ไปดูคลิปชิมจิ้งหรีดครับ คลิปแบบนี้คนไทยอาจจะว่า แหมเรื่องธรรมดา แต่ฝรัั่งเขาจะทึ่ง อึ้งเสียว กันครับ แขกรับเชิญในวันนี้คือ บอยและจอย จากเว็บไซต์ท่องเที่ยว Sadoota.com  สะดุดตาด็อทคอมที่ร่วมทริปกันไปครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ