วันอังคาร, ธันวาคม 04, 2555

กินเจ หรือ มังสวิรัติ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร



โดย มารพิณ

ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

บางทีจะอธิบาย หรือเขียนสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเราไม่รู้ศัพท์ล่วงหน้าอยู่แล้ว หรือคุ้นมาอยู่ก่อนหน้านั้น เอาเข้าจริงก็พูดไม่ออกหรอกครับ จะพูดให้ออก บอกให้รู้เรื่องเราก็ต้องรู้ศัพท์มาก่อน

วันนี้มาที่คำถามที่หลายคนอยากรู้เรื่องภาษาฝรั่งก็คือ ศัพท์ กินเจ หรือ มังสวิรัติ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร  และออกเสียงแบบไหน

มาดูที่รูปภาพนี้ ครับ เป็นอาหารเมนูใหม่ รายการใหม่ของร้านถูกและดีของฟู๊ดแลนด์เขา ผมไปถ่ายมาตั้งแต่ตอนช่วงเดือนกินเจ เมื่อตุลาคมที่ผ่านมา ว่าจะเอาลงหลายเที่ยวเที่ยวแล้วก็ยังไม่ได้เขียนซักทีคราวนี้ก็เป็นโอกาสครับ



ความจริงกินเจแบบจีนที่ไทยรับมานี่ ต่างจากการกินเจสากลอยู่ตรงที่ว่า ไม่กินกระเทียมกับผักมีกลิ่นแรงบางอย่าง

แต่ฝรั่งเขาก็มีศัพท์พวกที่กินเจ แยกละเอียดดเหมือนกันนะครับ เช่น พวกที่กินนมกินไข่ พวกที่กินแต่ผัก แต่ผมไม่อยากเอาศัพท์มาลงมากเดี๋ยวจะงง กัน เอาเป็นแค่รู้เท่านี้ก่อน  ไม่ต้องไปลงลึกในรายละเอียดที่ไม่จำเป็นต่อเรื่องราวในขณะนี้
  • samosa ซาโมซ่า  เป็นชื่ออาหารทางอินเดีย หรือตะวันออกกลาง เขาชอบทานครับ เป็นแป้งยัดใส้เนื่้อ หรือผักปรุงรสใส่แป้งทำเป็นรูปสามเหลี่ยมชิ้นเล็กๆ  เอาไปทอด คล้ายๆ กับ กะหรี่ปั๊บ แต่แป้งคนละแบบ และบางกว่า เวลาใครไปเที่ยวอินเดีย หรืออาหรับจะได้ทราบไว้เวลาไปเห็นชื่อนี้ในเมนูร้านอาหาร
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ