วันเสาร์, ธันวาคม 08, 2555

BYOD แปลว่าอะไร ย่อมาจากอะไร



โดย มารพิณ

ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

คำนี้เป็นศัพท์ไอทีที่กำลังมาแรงครับ จริงๆ ก็เป็นสำนวนเฉพาะทาง  แต่ที่ "มารพิณ" เอามาแนะนำในที่นี่ ก็เพราะว่า หลายคนคงอาจไปเจอเข้าเวลาทำงานหรือติดต่อบริษัทฝรั่ง หรือบริษัทข้ามชาติต่างประเทศ หรือไปเห็นตามข่าวธุรกิจ หรือข่าวไอทีที่อ่านเจอ

BYOD

เห็นศัพท์นี่เข้าแล้ว อย่าไปคิดว่าคือ  BYOD ที่มาจาก  บอย โกสิยพงษ์ ( ชีวิน โกสิยพงษ์ ) ที่เป็นนักแต่งเพลงรัก เพลงหวานชื่อดังของเมืองไทย ที่หลายๆ คนติดใจผลงานเพลงล่ะ แต่ฝรั่งเขาย่อมาจาก

BYOD = bring your own device  

แปลว่า  แนวคิดใหม่ของที่ทำงานสมัยใหม่ ที่อนุญาติให้พนักงานเอาเครื่องมาทำงานเอง หรือย่อมาเป็นว่า  “bring your own device” (BYOD)  นั่นเอง

เรื่องราวก็คือ เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพากันหมดแล้ว แทนที่พนักงานจะต้องแบกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของบริษัทตัวนึง  หรือแบกเครื่องแล็พท็อปส่วนตัวอีกเครื่องนึงให้เมื่อยไหล่  นอกจากนี้ยังรวมถึงพวกอุปกรณ์อื่นๆ  เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟน( smartphones) และพวก  PDAs ด้วย 

แต่ฝ่ายไอทีของแต่ละบริษัทจะต้องกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยกำกับดูแลด้วย เพราะแต่ละเครื่องที่ทั้งใช้งานจริงและส่วนตัวนี้จะต้องเข้าถึงข้อมูลของบริษัทในการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ก ครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ