วันจันทร์, เมษายน 08, 2556

กำหนดจัดงานสงกรานต์กรุงเก่า อยุธยา ปี 2556



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

กำหนดการจัดงานสงกรานต์อยุทธยา ประจำปี 2556

มาที่งานสงกรานต์กรุงเก่า หรือชื่อเต็มก็คือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือเรียกสั้นๆ ว่าอยุธยา หรือ สงกรานต์ยุดยา ตามภาษาวัยรุ่นอินเทอร์เน็ตครับผม

ดู ข้อมูลที่พักอยุธยา
อยุธยาเขาก็มีการจัดสงกรานต์กันหลายพื้นที่ หลายบริเวณครับ ทั้งในตัวเมืองและอำเภอรอบนอกของอยุธยามาดูตารางกำหนดการจัดงานเทศกาลสงรานต์อยุธยาประจำปี พศ. 2556  กันนี่ครับ  (รูปไหนมองไม่ชัด ให้กดเมาส์ขยายดูภาพใหญ่ได้เลยครับ)

บน-เริ่มตั้งแต่ 9 เมษายน มีสงกรานต์ลาดชะโด ที่ตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่  จ.อยุธยามีแข่งวิ่งเกวียน แสดงโปงลาง   ส่วน 10 เมษายน เทศบาลอโยธยา มีงานอโยธยา มหาสงกรานต์ที่อนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี  มีจัดสรงน้ำพระอาจารย์เกจิดังจาก 18 วัด มีขบวนแห่กลองยาวหัวโตจัดใหญ่  งานแสงเสียง และที่สำคัญมีไฮไลท์จัดคอนเสิร์ทนักร้องลูกทุ่งดัง ยิ่งยง ยอดบัวงามเต็มวงครบชุดพร้อมหางเครื่อง แสดงให้ชมฟรี

ส่วนวันที่ 13 เมษา 56 ก็มีการจัดประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า ที่วิหารพระมงคลบพิตร ตักบาตรพระ985 องค์ 
กำหนดจัดงานสงกรานต์อยุธยาที่หน้าสำนักงาน ททท.อยุธยา ที่จัดที่เรือนทรงไทยสำนักงานททท  สาขาอยุธยา ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ   นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์อีกเรื่องที่หลายคนไม่รู้มาก่อนก็คือ สงกรานต์รามัญ หรืองานสงกรานต์มอญที่วัดทองบ่อ  ตำบลบ้านโพ อำเภอปางประอิน   อยุธยาก็มีชุมชนมอญครับ มีพิพิธภัณฑ์ และชมขบวนแห่หงส์ ธงตะขาบ(โน่)  รวมทั้งสรงน้ำพระรับศีลพรแบบภาษามอญที่ศาลาการเปรียญวัดทองบ่อ

มีการถวายข้าวแช่มอญ (เปิงสังกรานต์ เปิงด้าจก์) และลองชิมข้าวแช่มอญและอาหารมอญ

ไหว้พระ สรงน้ำพระจากรางไม้ไผ่  ประกวดคุณย่ายังสาว คุณยายยังสวย  ไหว้หลวงพ่อวัดทองบ่อ

บน-งานสรงน้ำพระพุทธรูป พระนเรศวรมหาราชที่ลานพระบรมราชนุสาวรีย์ โดยอบจ. อยุธยา

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ