วันอังคาร, สิงหาคม 19, 2557

เสน่ห์ดนตรีพื้นบ้าน เมืองเลย


โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
ทริปเมืองเลย เมื่อเดือนก่อนที่ไปกับทางสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย  ได้เจออะไรดีๆ หลายอย่างครับ สำหรับใครที่สนใจเรื่องราวดนตรีและวัฒนธรรม  ได้เจอการแสดงดนตรีพื้นบ้านจากหลายอำเภอในจังหวัดเลย สะท้อนความหลากหลายวัฒนธรรม

นี่ก็เป็นสไตล์การเที่ยวอีกแบบครับ ที่ไม่ได้ไปแค่ดู สถานที่งดงาม หรือ ตามหาอาหารอร่อยทานกัน เท่านั้น แต่ตามไปสัมผัสมิติอื่นๆ ด้วย

อย่ามามัวอ่านที่ผมบรรยายเลยครับ ของแบบนี้ต้องเปิดคลิปยูทูปฟัง ดูด้วยตาฟังด้วยหู  ตรงนี้เป็นข้อได้เปรียบของสื่ออินเทอร์เน็คสมัยนี้ที่ถ่ายทอดไปได้ทั้งภาพและเสียง

ลำเพลินที่อำเภอหนองหิน

ที่หนองหิน ตำบลปวนพุ  ที่ตั้งของสวนหินผางาม  สัมผัสบรรยากาศลำเพลิน ลำเต้ย ของวงกาดำ ที่รวมคนเล่นระดับ สว = สูงวัย แต่หัวใจและฝีมือยังฉกาจฉกรรจ์ เล่น แนวเพลงลำอีสานในแบบโอล์ดสคูล ดิบๆ ได้เร้าใจมาก  ผมชอบสไตลฺ์นี้ครับ    เล่นกันแบบดั้งเดิมจริง ๆ  พร้อมลีลาการฟ้อนออกลายมือ เต้นโยกเนิบๆ  เป็นจังหวะที่เร้าใจในแบบนิ่มๆ  ของดนตรีแห่งแดนที่ราบสูง


บน- คลิปวงกาดำเพลงแรก ม่วนหลาย


บน-อีกบรรยากาศเพลงของวงจากปวนพุ ดนตรีบรรเลงประกอบ ที่สวนหินผางาม



บน-  ชอบเพลงนี้มากๆ ครับ  ขับลำแม่โขง ที่ไม่ได้หมายถึงแม่น้ำ  แต่คือ ยี่ห้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ชนิดหนึ่งครับ  555


ดนตรีบั้งไผ่ ไทดำเชียงคาน

ที่เชียงคานมีโอกาสดี ได้ดูการเล่นแซปาง บูชาไหว้ผีฟ้าผีแถนของชาวไทดำ ที่บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว สืบสานการบรรเลงมาจากรุ่นปู่ย่าที่ผ่านทางมาจากเมืองแถน หรือเดียนเบียนฟู ในเขตสิบสองจุไท หาดูได้ยากจริงๆ




บน-คลิปการเล่นเครื่องดนตรีบั้งไผ่ ไทดำ ที่เคาะเป็นจังหวะต่างๆ

ซอโบราณที่ด่านซ้าย
แวะที่บ้าน ของอาจารย์อภิชาติ คำเกษม อดีตครูสอนศิลปะที่อำเภอด่านซ้าย ที่นอกจากได้ฟังตำนานผีตาโขนแล้ว ยังได้เจอะเจอกับเครื่องดนตรีโบราณ เรียกว่า ซอบั้ง ซึ่งเป็นซอไม้ไผ่ ที่ถ้าของโบราณแท้ๆ แม้แต่สายซอ ก็ทำจากเส้นไม้ไผ่ด้วยซ้ำไป   ชิ้นนี้เรียกว่าหาดู หาฟังยากสุดๆ   เสียดายที่มีโอกาสได้ฟังน้อยไปนิดนึง
หน้าตาซอไม้ไผ่


ซอบั้ง  ซอไม้ไผ่  ฝึกลายเพลงมาจากคนแก่

นอกจากนี้ ก็มีการบรรเลงของวงครูสังข์ ศิลป์ชัย  ด่านซ้าย ที่เล่นแนวเพลงคลาสสิกตามลายเพลงอีสาน ที่ทั้งอ่อนหวานและเร้าใจ

บน-เพลงอีสานสไตล์ดั้งเดิม


เพลงพื้นบ้าน เชียงคาน
อีกแนวเพลงพื้นบ้านประยุกต์ที่เชียงคานครับ วงนี้ก็สูงวัย เช่นกัน น่าเป็นห่วงเหมือนกันว่าต่อไปใครจะสืบทอดให้ยาวนานต่อไป  



*ใครสนใจทริปท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขา วัฒนธรรม และเส้นทางท้าทาย ติดต่อได้ที่ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA )   ครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ