วันอาทิตย์, สิงหาคม 31, 2557

ข้าวจี่อีสาน ข้าวจี่ลาว ต่างกันยังไง

อันนี้เป็นสไตล์ข้าวจี่อีสาน  

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

สมัยเป็นนักศึกษาเคยไปออกค่ายที่ทางอีสาน เช้ามืดขึ้นมา ก่อนรุ่งสาง ตามบ้านเรือนทั่วไปอากาศจะเย็น เตาไฟเพิ่งจะติดจากถ่านเก่าที่สุมขี้เถ้า กับข้าวกับปลายังไม่มีทำกัน  ข้าวเหนียวที่กำลังนึ่งอยู่ในหวด ก็ยังไม่สุก

ในตอนนั้นถ้าใครหิวขึ้นมา ก็มีของรองท้องก็เพียงข้าวจี่ ที่เอาข้าวเก่าเหลือเมื่อคืนปั้นเป็นก้อนแบนโรยเกลือให้พอดี พอมีรสแฝง แล้วตอกไข่ ตีใส่ถ้วย เอามาทา มาชุบ ปิ้งกับไฟร้อนๆ  หอมอร่อยน่าทานตามประสาคนหิว


บน-คลิปข้าวจี่อีสานสไตล์ ถ่ายจากท่ารถตู้อนุสาวรีย์ชัย 

นี่คือ ข้าวจี่อีสาน ครับ บางที่ก็มีทำใส่ใส้เป็นน้ำอ้อย น้ำตาลอ้อย พอร้อนก็ละลายเป็นใส้หอมหวาน นี่ก็เริ่มหรูหราขึ้นมาอีกชั้นนึง  

ข้าวจี่ลาวคืออะไร? 

แต่ถ้าใครไปเที่ยวเมืองลาว จะไปวังเวียง หลวงพะบาง ต้องขอบอกว่า ข้าวจี่ลาวจะต่างกันออกไป คนละเรื่องเลย   เพราะว่าของทางลาว "ข้าวจี่"  ก็คือ ขนมปังบาแก็ต แบบฝรั่งเศส มาปิ้งอุ่นผ่ายัดใส้ ใส่เครื่องต่างๆ เช่น ทูน่า หมูแดง หอมใหญ่ แตงกวา  พริก ซอส มายองเนส อะไรต่างๆ มากมายแบบแซนด์วิช แต่แทนที่จะเอาขนมปังแซนด์วิชเป็นก้อนเหลี่ยมๆ  ทำ แต่ใช้หนมปัง ฝรั่งเศสก้อนเรียวๆ  ยาวแทน

มาดูตัวอย่างวิธีทำข้าวจี่ลาว ในภาพวิดีโอกันครับ ตามสองคลิปด้านล่างนี้

บน-คลิปข้าวจี่ลาว  ก้อนนี้ซื้อที่เมืองวังเวียง เวลาขายฝรั่งแม่ค้าจะบอกว่าคือ แซนด์วิช แต่จะเรียกกันภาษาลาวว่าข้าวจี่


บน-คลิปนี้ แวะซื้อข้าวจี่ที่เมืองอัตตะปือ ตอนใต้ของลาว แต่แม่ค้าเป็นเวียด เลยพูดคุยกันผสมภาษาลาว-เวียดกัน


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ