วันศุกร์, สิงหาคม 22, 2557

รีวิวไก่ย่างวรรณา เขาสวนกวาง

ไก่ย่างกาละมัง

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


ไก่ย่างทางเมืองอีสานที่มีชื่อก็มีอยู่หลายที่ แต่ถ้าให้จัดอันดับความดังสุดๆ  ทางสายอีสานเหนือก็คงต้องเป็น "ไก่ย่างเขาสวนกวาง"  แห่งอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น แห่งนี้นี่เอง

แบบว่าพอไปถึงอำเภอนี้ก็จะเจอเห็นร้านไก่ย่าง เต็มไปหมดทั้งสองฝั่งถนน เดี๋ยวก็เห็นทางซ้าย เดี๋ยวก็เห็นทางขวามีร้านเล็ก ร้านใหญ่มากมาย พวกวิ่งขายกับรถประจำทางก็มี

 แต่ถ้าเจ้าดังที่สุด และมีคนกินกันประจำแต่ไหนแต่ไรมา ก็ต้องยกให้ร้าน "ไก่ย่างวรรณา"  ที่เดี๋ยวเราจะมาดูกัน  แต่ก่อนอื่นต้องแจกลายแทงบอกเส้นทางไปก่อน

วิธีไปอำเภอเขาสวนกวาง
ใครอยากทราบเส้นทางไปเขาสวนกวาง ก็คือ ขับจากกรุงเทพไปให้ถึงขอนแก่นก่อน แล้วตรงไปทางที่จะขึ้นเหนือไปอุดร  เลยอำเภอน้ำพองก็จะถึงเขาสวนกวาง  (ดูแผนที่เขาสวนกวางด้านล่าง)



พอถึงอำเภอเขาสวนกวางแล้ว จะไปไก่ย่างวรรณาก็ให้สังเกตป้ายธนาคารกรุงเทพ จะอยู่ติดกัน อย่างที่เห็นในแผนที่กูเกิ้ลด้านบน   หรือดูจากสตรีทวิวของอากู๋ ในภาพด้านล่างนี้  ไปจากกรุงเทพ ร้านนี้อยู่ทางขวาเป็นตึกสามสี่ชั้น   ต้องไปกลับรถเข้าทางขนานเพื่อหาที่จอด    ร้านนี้ไม่มีสาขา และไม่มีวิ่งขาย เร่ขายที่อื่นที่ไหนทั้งสิ้น

ร้านนี้ไปแล้วระวังหมดไวครับ รสชาติใช้ได้เลย จะออกแนวสไตล์ปิ้งแห้งหน่อย เหมาะกับการฉีกเนื้อไก่ย่างร้อนๆ  ทานกับข้าวเหนียว  แต่คนเยอะมากถ้าคิดจะสั่งเบิ้ล แนะให้สั่งมารวดเดียวทีแรกสองตัว  จะดีกว่าไม่ต้องรอไปรอมา
ไก่ย่างวรรณา เขาสวนกวาง แบบที่ปิ้งแล้วกับยังไม่ได้ปิ้ง

และก็ถ้าจะสั่งกลับบ้าน ยังไม่ได้ทานทันทีบอกแม่ค้าเขาด้วย เขาจะยังไม่รีบสับให้  จะได้เอามาเป็นตัวกลับบ้านไป  แต่ถ้าจะสับกินแบบพร้อมทานบนรถ ก็บอกไป
ป้ายไก่หมด
แต่ถ้าโฉบรถผ่านไปแล้วเห็นป้ายสีแดง เขียนว่า ไก่ย่างหมดแล้ว อย่างในภาพที่ถ่ายมาด้านบนก็เสียใจด้วยครับ  ป้ายนี้มีไว้แขกที่มาจะได้ไม่เสียเวลาจอดรถ
เตากาละมัง
ลักษณะเด่นของที่นี่คือเขาเป็นเตาย่างกาละมังเคลือบ แบบเจากะรูก้น  ผมว่าน่าจะมีข้อดีในการควบคุมความร้อนไม่ให้กระจายฟุ้งออกไป

มีปิ้งเครื่องในด้วย 
เตาปิ้งกับไฟร้อนๆ   

มือปิ้งมือหนึ่งของร้าน กับ "ปิ้งไก่"  มากมาย ตรงหน้า

บรเวณหน้าร้านคึกคักกันเลยทีเดียว 

ที่นี่มีน้ำมะพร้าวเย็นๆ  ขายด้วยนะ 

ป้ายเชลล์ชวนชิม
ป้ายรายการอาหาร 




ตำไทย

ลาบหมู

ถ่ายภาพอาหารกันใหญ่  มีส่องไฟกันเพราะแสงไม่พอเลนส์กล้อง


ไส้กรอกอีสานย่าง 

ลีลาแม่ค้าส้มตำ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ