วันพุธ, สิงหาคม 20, 2557

มะพร้าวแก้ว แก่งคุดคู้

มะพร้าวแก้วใบเตย

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


ใครที่ไปเที่ยวเชียงคาน ก็มักจะหาโอกาสขับรถออกไปหน่อยแวะชมแก่งคุดคู้  ที่น้ำโขงไหลผ่านแก่งเชี่ยวกราก เวลาที่เราตัดจากถนนใหญ่เข้าแก่งคุดคู้ ถ้าสังเกตุด้วยสายตา จะเห็นข้างทางมีร้านทำ ร้านขาย "มะพร้าวแก้ว"  ตั้งอยู่เต็มไปหมด  นี่ละครับ ของดี OTOP โอท็อปเชียงคาน

เมื่อก่อนตอนเด็กๆ  ผม มารพิณ เคยมีความทรงจำกับมะพร้าวแก้วแบบไม่ถูกใจนัก เพราะที่เคยกินมาเป็นแบบแข็งๆ  หวานๆ  ใส่สีอยู่ในขวดโหล

แต่ของที่เชียงคานทำนี่เปลี่ยนความคิดมารพิณไปอย่างสิ้นเชิงก็เพราะว่า อย่างแรกเลย คือ นิ่ม ครับ เนื้อมะพร้าวไม่ว่าชิ้นใหญ่ หรือชิ้นเล็กจะมีเนื้อนิ่ม พอดีเคี้ยว  และไม่หวานจนเกาะผลึกน้ำตาลแบบที่สมัยกินตอนเด็กโน่น

ใครที่แวะไปแก่งคุดคู้ก็ขอแนะว่าอย่าพลาดลองชิม มะพร้าวแก้ว กับอีกอย่างก็คือ กุ้งทอดที่ขายเป็นแพ อยู่ที่ริมน้ำ   เรียกว่าถ้ายังไม่ได้ทานทั้งสองอย่างนี้ ยังไม่ถึงเชียงคานครับ


บน-คลิปร้านมะพร้าวแก้วเคียงเลย

ตัวอย่างร้านมะพร้าวแก้ว นอกจากนี้ยังมีพวก เผือกทอดเค็ม  ขนมรังนก  มันอบเนย กล้วยทอด  อะไรต่ออะไรขายด้วย 

เห็นเป็นชิ้นใหญ่ๆ แบบนี้ แต่นิ่มมาก เพราะใช้มะพร้าวอ่อนทำ 

เห็นออกฟ้าๆ  แบบนี้เป็นสีธรรมชาติ ได้มาจากดอกอัญชัญ นั่นเองครับ



สีชมพู แบบหั่นซอย ผมจำไม่ได้ได้แล้วว่าเป็นสีธรรมชาติมาจากอะไร 

ถุงนี้ก็มะพร้าวแก้วสีขาวคลาสสิก ออริจินัล ครับ

ราคามะพร้าวแก้ว เมื่อเดือนสิงหาคม 2557  ครับ 

*ใครสนใจทริปท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขา วัฒนธรรม และเส้นทางท้าทาย ติดต่อได้ที่ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA )   ครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ