วันพุธ, สิงหาคม 20, 2557

ขวานฟ้า ขวานหินขัด มนุษย์ยุคหิน


โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท



เดิมทีมีความเชื่อกันว่า ตรงที่ฟ้าผ่า ฟ้าลง จะมีหินลักษณะเหมือนขวานฝังอยู่ในดิน เชื่อกันเอาไปปลุกเสก ทพพิธีอภินิหารต่างๆ  บ้างก็ว่าเป็นเศษขวานรามสูร  ที่ขว้างขวานตามตำนานรามสูรเมฆลา  อะไรแบบนั้น

แต่พอมาสมัยหลัง ความเชื่อตรงนี้ก็ได้ถูกหักล้างไป เพราะนักวิชาการหลายสาขาวิชา รวมทั้งโบราณคดี ได้พิศูจน์ชัดแล้วว่า ที่แท้ก็เป็นของมนุษย์ยุคหิน นั่นเอง มีทั้งยุคหินเก่า (Paleolithic Age) ยุคหินกลาง (Mesolithic Age) ยุคหินใหม่ (Neolithic Age) เป็นของที่คนยุคก่อนใช้หักร้างถางพง หาอาหาร แล่เนื้อ หรือเป็นอาวุธ ธรรมดาๆ นี่เอง 



บน-ขวานหินโบราณ ทั้งในแบบหินขัดและขวานหินกระเทาะ จากยุคหินทั้งหินเก่าและหินใหม่ ตามการแบ่งโบราณคดี  คนสมัยก่อนเรียกว่า ขวานฟ้า  ที่ถ่ายมานี้เก็บรักษาอยู่ที่วัดศิริมงคล  ตำบลอาฮี และเป็นหนึ่งในที่มาของคำขวัญตำบลว่า  " ขวานหินถิ่นพันปี"  

ขวานหินขัดและหินกระเทาะแบบนี้ พบกันได้ทั่วไปในประเทศไทยครับ  สะท้อนการตั้งชุมชนเก่าแก่มาแต่โบราณกาล  อย่างที่ท่าลี่ นี่มีเยอะ อย่างคำขวัญตำบลอาฮี  มีพูดถึงขวานหินว่า 

 “กราบพระนาคปรกขอพร ออนซอนแม่น้ำเหือง เมืองตูมรอยอดีต ศักดิ์สิทธิ์เจ้าปู่หอเหนือ-ใต้ แห่ต้น-ดอกไม้สวยตระการ ขวานหินถิ่นพันปี หลากสีผ้าทอมือ เลื่องลือเครื่องหวายงาม สุดแดนสยามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว”  

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ