วันจันทร์, สิงหาคม 18, 2557

ไปดู เล่นแซปาง ไทดำ เชียงคาน

เครื่องดนตรีประกอบการเล่นรำ ทำจากไม้ไผ่ 

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
การเล่นแซปาง ของชาวไทดำ ปกติจะมีในช่วงแรม 1 ค่ำเดือนสาม หรือ ในช่วงเดือน6  ของทุกปี ที่ทุกคนในชุมชนไทดำมารวมตัวกันเพื่อขอบคุณผี ที่เป็นความเชื่อเก่าแก่ที่ได้คนในบ้านหายป่วย ทุเลาไข้ ได้อยู่เย็นเป็นสุข

ต้นปาง 
พอถึงคราวเหมาะก็ต้องเลี้ยงผีเป็นการขอบคุณ  มีการเล่นทั่งบั้ง เอาเครื่องดนตรีไม้ไผ่มากระทบให้เกิดจังหวะจะโคนและเต้นฟ้อนให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มารับเครื่องเซ่นที่ต้นปาง อัญเชินผีแถนบนฟ้ามารับเครื่องสักการะ ต่างๆ  

 ต้องดูคลิปด้านล่างครับ ได้มีโอกาสไปถ่ายมาที่บ้านนาป่าหนาด ที่อยู่ห่างเมืองเชียงคานไปสิบกว่ากิโลเมตร ที่นี่เป็นชุมชนไทดำที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนาน อพยพมาจากเดียนเบียนฟู ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามปัจจุบัน  

ตามเรื่องราวการอพยพไทดำบ้านนาป่าหนาด ที่  http://feelthai.blogspot.com/2014/08/Tai-Dam-Loei-exodus-to-Thailand.html






บน-คลิป แนะนำวัฒนธรรมไทดำ ของบ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน เล่าเรื่องการเล่นแซปาง ขนบธรรมเนียมเก่าแก่ที่ปฏิบัติ สืบมา  บรรยายเล่าโดยอาจารย์โคตรตะบอง



บน-คลิปการสาธิตพิธีการเล่นแซปาง

*ใครสนใจทริปท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขา วัฒนธรรม และเส้นทางท้าทาย ติดต่อได้ที่ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA )   ครับ


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ