วันเสาร์, สิงหาคม 23, 2557

เส้นทางจักรยานด่านซ้าย


โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

Add caption

ที่อำเภอด่านซ้าย มีชมรมจักรยานที่เข้มแข็งครับ นอกจากเพราะการส่งเสริมจากโรงพยาบาลสดเด็จยุพราชด่านซ้าย  โดยมี ผอ. โรงพยาบาลเป็นตัวตั้งตัวตี   แล้วอาจเป็นอีกเหตุนึงว่าเพราะที่นี่อากาศดีทั้งปี  ไม่ร้อนมากเกินไป

อากาศเอื้อเป็นใจแบบนี้   การขับขี่จักรยาน ไปไหนมาไหน เลยเป็นเรื่องสะดวก ไม่เหนอะหนะตัว เหงื่อท่วม เหมือนไปขี่จักรยานที่อื่น

 ตอนหลังก็มีการจัดแข่งจักรยานผีตาโขนคัพ  มีนักปั่นจากที่อื่นมาขี่จักรยานเที่ยวที่นี่ และเส้นทางต่างๆ ในจังหวัดเลยมากขึ้นเรื่อยๆ   ในแต่ละปี

พัดน้ำ
ปีล่าสุดเขามีการทำเส้นทาง จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวอำเภอด่านซ้ายขึ้นมา ใช้ชื่อในภาษาไทย ว่า "เส้นทางปั่นจักรยานจิตวิญญาณเมืองด่านซ้าย"  หรือชื่อภาษาอังกฤษ  "Sporit of Dansai"  


ระยะทางรวมทั้งสิ้น   9 กิโลเมตร  โดยมีจุดเริ่มต้นจาก รพ.ด่านซ้าย ตามแผนที่จากโบรชัวร์ด้านล่างนี้ครับ เป็นเส้นทางง่ายๆ  วนรอบตัวเมืองเป็นหลัก

แผนที่เส้นทางจักรยานเที่ยวด่านซ้าย

 ตลอดเส้นทางดังกล่าวนี้    ก็จะผ่านจุดน่าสนใจต่างๆ เช่น บ้านเจ้าพ่อกวน พระธาตุศรีสองรัก ลำน้ำหมัน วัดโพนชัย ภูอังลัง ระหัดวิดน้ำ พัดน้ำ  หอเจ้าแสนเมือง เป็นต้น นี่เป็นเส้นทางแบบง่ายๆ  ครับ

  ถ้าใครอยากรู้เรื่องเส้นทางขี่จักรยานที่ด่านซ้าย ภูเรือ และเลย อย่างเจาะลึก ก็แนะให้ไปที่เว็บไซต์ของชมรมจักรยานด่านซ้ายครับ ที่ http://www.kiddeetumdee.net/mtb/dansaimtb.html  

*ใครสนใจทริปท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขา วัฒนธรรม และเส้นทางท้าทาย ติดต่อได้ที่ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA )   ครับ


บน-แนะนำข้อมูลอุปกรณ์จักรยานโดยเบื้องต้น จากชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพด่านซ้าย



บน-ระหัดวิดน้ำ ทดน้ำเข้าไร่นา   จุดสนใจบนเส้นทางขี่จักรยานด่านซ้าย 


วิทยากรและไกด์นำทางของเราในวันนี้จากชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพด่านซ้ายครับ


แวะไหว้พระธาตุศรีสองรัก แต่จุดนี้เข้าทางด้านหลังใกล้ หอหลวง


ทีมปั่นที่ไปกัน ส่วนใหญ่จะมือใหม่หัดขับ แต่ก็ยังไหว 9 กิโลสบายมาก
บางจังหวะ ขับขี่ผ่านไปตามทางน้อย บรรยากาศธรรมชาติ
พัดน้ำหรือ กังหันวิดน้ำเข้าที่นา แถวน้ำหมัน เลย นี่เขานิยมทำกันครับ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ