วันอังคาร, สิงหาคม 19, 2557

ใส่บาตรเชียงคาน ย้อนอดีตวิถีชีวิตไทย

ใส่บาตรเข้า เมืองเก่าเชียงคาน

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
การตักบาตรยามเช้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีการท่องเที่ยวเมืองเชียงคานไปอย่างไม่รู้ตัว ด้านหนึ่งอาจเป็นเพราะคนกรุงเทพฯที่ไปเที่ยวโหยหาอดีต กับความทรงจำเก่าๆ  ที่แบบต่างจังหวัดที่เช้ามา นั่งรอหน้าบ้าน ชะเง้อมองรอพระท่านผ่านทางมาจะได้ใส่บาตร

เป็นบรรยากาศที่เมืองใหญ่อย่างกทม ไม่มีอีกต่อไปแล้ว เหตุผล คงเพราะ บ้านกลายเป็นบ้านจัดสรร หรือคอนโดมีเนียม ที่ทั้งห่างวัด และพระเข้าไปบิณฑบาตรไม่ได้  ส่วนคนใส่บาตรเองก็จะต้องรีบไปทำงาน มัวรอพระเดินมาหน้าบ้านไม่ได้

ผลสุดท้าย  ก็ต้องพบกันครึ่งทาง  ดังนั้น พื้นที่ ที่เหลือพอใส่บาตรทำบุญได้ในเมืองฟ้ากรุงเทพมหานครก็คือ ปากซอย ที่วุ่นวายผู้คนสัญจร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และแม่ค้าข้าวแกง แผงหมูปิ้ง

คำตอบอยู่ที่ ต่างจังหวัด อย่างเชียงคาน  หรือแม้แต่ ในต่างประเทศ อย่างหลวงพระบาง ที่บรรยากาศเก่าๆ  ของการใส่บาตรยังคลาสสิกในความรู้สึกของผู้คน รวมทั้งบรรยากาศรอบข้างยังเป็นใจ ไม่วุ่นวายสังคมคอนกรีตเมืองอย่าง กทม


บน-คลิปตักบาตร ที่เมืองเก่าเชียงคาน เลย เพิ่งถ่ายมาในทริปล่าสุดเมื่อเดือนก่อนครับ 

ที่เชียงคาน ได้ใส่บาตรยามเช้า

ญาติโยมรอพระผ่านทางมา ในวันกลางสัปดาห์แบบนี้นักท่องเที่ยวน้อย น่าใส่บาตรมากครับ 


บน-คลิปตักบาตรเมืองเชียงคาน คลิปนี้ถ่ายเมื่อหลายปีก่อนครับ

หลายวัดที่มีพระหลายรูป เดินบิณฑบาตรแถวยาว จะมีศิษย์วัด หรือคนงานที่วัดเข็นรถตามมาถ่ายบาตรด้วย  สังเกตุให้ดีส่วนใหญ่จะเป็นข้าวเหนียว


บน-คลิปนี้เก็บอีกบรรยากาศมาครับ นอกจากจะใส่บาตรแล้ว ยังได้เจอชมรมจักรยานยามเช้า เมืองเชียงคานแล่นผ่านไป

*ใครสนใจทริปท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขา วัฒนธรรม และเส้นทางท้าทาย ติดต่อได้ที่ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA )   ครับ
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ