วันอาทิตย์, เมษายน 26, 2558

แผ่นดินไหวเนปาล 2015 - น่าห่วงที่อาคาร

โดย มารพิณ
http://www.youtube.com/user/feelthai 

วันนี้ได้ข่าวที่น่าตกใจครับสำหรับคนเดินทางสไตล์แบคแพค  เพราะว่าประเทศเนปาลและกรุงกาฐมาณฑุเมืองหลวงเจอแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ความรุนแรงกว่า 7 8 ตามมาตราวัดริกเตอร์ก็ถือว่าแรงไม่น้อยและเหตุที่เกิดขึ้นคราวนี้ยิ่งรุนแรงเข้าไปอีกเพราะว่าจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในระดับตื้นไม่กี่กิโลเมตรทำให้เขย่าแรงล่าสุด    น่าเศร้าใจ ตอนที่ผมเขียนข้อความนี้ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นพันกว่าคนแล้วจากที่ตอนกลางวันรายงานอยู่แค่ สี่ห้าร้อย คน





ยังคุยกับเพื่อนอยู่ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจจะเป็นหลายพันคนด้วยซ้ำ  เพราะจากประสบการณ์ที่เคยไปเที่ยวเนปาลมาบ้านเรือนที่นั่นเขาสร้างชิดกันมากรวมทั้งเกาะอาคารเป็นเหมือนตึกแถวสูงขึ้นไปโดยที่มาตรฐานการก่อสร้างและวัสดุไม่มีอะไรมารับรองความปลอดภัยเท่าไหร่   ถนนก็แคบเล็กเวลาที่ตึกถล่มลงมาจะปิดทางสัญจรหมด

ผู้คนก็ยากจนที่ดินก็แพงมากเพราะว่าที่ประเทศเนปาลเป็นเมืองภูเขาพื้นที่ราบในหุบเขากาฐมาณฑุก็มีที่ราบน้อยมากใครที่เคยไปเนปาลจะเห็นเลยว่าเวลาที่เขาปลูกข้าวเขาปลูกข้าวเข้ามาจนชิดผนังบ้านเรียกว่าใช้เนื้อที่ทุกตารางนิ้วให้เป็นประโยชน์เพราะเขาไม่มีที่ราบลุ่มเหลือเฟืออย่างบ้านเรา

ลองดูรูปที่ผมถ่ายมาจากทริปก่อนที่เห็นเป็นภาพมุมกว้างก็คือ หุบเขาของเมืองกาฐมาณฑุที่มีตึกเรียงรายซับซ้อน ส่วนภาพมุมใกล้จะเป็นต่อซอกซอยและตัวตึกที่พอจะเห็นได้ว่าการก่อสร้างไม่น่าจะรองรับการเขย่าและโยกจากแรงกระชากของแผ่นดินไหวและการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกได้


ยังไงก็ตามขอเอาใจช่วยกับทุกคนครับโชคยังดีที่ข่าวนี้ได้ข่าวว่าเพื่อนที่เขาไปเดินภูเขาที่เนปาลปลอดภัยดี   และตอนนี้ยังไม่มีข่าวคนไทยเป็นอะไรแต่ก็น่าเป็นห่วงเพราะว่ายังไม่รู้ว่า  การเข้ารื้อซากปรักหักพังตามจุดต่างๆดำเนินการไปถึงไหนรวมทั้งช่วงนี้เป็นช่วงหน้า high season ของการท่องเที่ยวเนปาลมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนประเทศนี้เพราะช่วงต่อระหว่างเดือนเมษายนกับพฤษภาคมเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุดวิวภูเขาเอเวอร์เรสต์  วิวภูเขาหิมาลัยดูแล้วสวยงามที่สุดไม่มีเมฆมาบดบัง

ยังไงก็ขอไปช่วยกับทุกคนครับ


 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ