วันเสาร์, เมษายน 11, 2558

ลายแทงเส้นทางจากเชียงของไปอุดมไซ ลาวเหนือ

แผนที่การเดินทางจากเชียงของไปอุดมไซ (อุดมชัย) 

โดย มารพิณ

ตามที่สัญญาครับว่าจะพยายามอัพเดทเรื่องราวการเดินทางเท่านี้ก็เป็นการเดินทางล่าสุดในต้นเดือนเมษายน ปี2015  หรือปี 58  เป็นลายแทงเส้นทางจากเชียงของไปอุดมไซ (Chiang Khong -to- Udom Xay route ) ก็เริ่มจากออกจากเชียงของจังหวัดเชียงรายข้ามแม่น้ำโขงที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ไปที่เมืองห้วยทรายแขวงบ่อแก้ว
ป้ายนี้เร้าใจนักเดินทางมาก อยู่ก่อนถึงสะพานข้ามโขงเชียงของ
ก็เริ่มเดินทางจากบ้านเพื่อนเก่า มิสเตอร์ฮอตเซียที่เชียงของไปสิงมาหลายวัน  วานให้เขาขับรถไปส่งที่สะพาน  ผ่านด่านไทยปั๊มขาออกที่พาสปอร์ต แล้วก็ไปขึ้นรถบัสข้ามสะพาน  ค่ารถข้ามสะพานก็ 20 บาทจะเป็นรถเวียนมีวิ่งทั้งวันแค่ข้าม สะพานไปส่งอีกฝั่งนึง แต่ไม่วิ่งเข้าตัวเมืองห้วยทรายนะครับ

ดูที่พักเชียงของ >>>> โรงแรมเชียงของ

น่าเสียดายที่เเมืองห้วยทรายเดี๋ยวนี้ไม่มีการข้ามพรมแดนที่ตรงท่าเรือบั๊คในตัวเมืองเชียงของอีกต่อไป (ร้องไห้หนักมาก)  นักเดินทางจะต้องข้ามที่สะพานมิตรภาพอย่างเดียวซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองห้วยทรายไปหลายกิโล  พอข้ามไปฝั่งลาวเสร็จ ปั๊มเข้าประเทศลาว ผมเรียกรถตุ๊กตุ๊กจากหน้าด่านลาวไปส่งที่สถานีรถโดยสารแห่งใหม่ของเมืองห้วยทรายชื่อสถานีเพ็ทอลูน(เพชรอรุณ) ราคาคนละ 80 บาท   จริงๆ ก็เห็นคาสิโน อยากลองแวะเข้าไปดูเหมือนกัน แต่ไม่มีเวลา


ด่านตรวจคนเข้าเมืองไทย 
รถเวียนข้ามสะพานมีวิ่งทั้งวัน 

ค่าโดยสารสำหรับข้ามสะพานมิตรภาพอย่างเดียว 20 บาท

สถานีรถโดยสารใหม่ ที่ห้วยทราย  แขวงบ่อแก้ว ชื่อสถานีเพ็ดอลูน

รถนอนห้วยทราย-เวียงจันทน์ ที่ผมนั่งไปลงกลางทางที่เมืองอุดมไซ  

บ้านเรือนตามเส้นทางหลวงสาย R3

รถแวะกินข้าวที่เมืองหลวงน้ำทา  

เส้นทางเมืองลาวมีแต่ภูเขาสูงชัน ทั้งนั้นครับ

พอไปถึงปรากฏว่าผมข้ามเข้ามาตอนเที่ยงแล้วรถที่จะไปเมืองอุดมไซหมดไปแล้วก็เลยนอนรอ 1 คืนที่เรือนพักเพชรอรุณราคา 400 บาท หรือเป็นเงินลาว 100000 กีบห้องพักพอใช้ได้มี wifi บริการแต่ เน็ตไม่ค่อยดีนัก
ที่สถานีรถใหม่เมืองห้วยทราย มีเฮือนพัก หรือโรงแรมเรือนพักด้วย 

ดูที่พักบ่อแก้ว-ห้วยทราย >>>  โรงแรมห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว

จริงจริงแล้ว  วันนั้นก็สามารถนั่งรถจากห้วยทรายไปได้เลยโดยไม่ต้องพัก 1 คืน  เพราะมีรถเที่ยว 6 โมงเย็นวิ่งไปเวียงจันทน์ซึ่งผ่านอุดมไซเหมือนกัน  แต่ปัญหาของการเดินทางก็คือ จะไปถึงอุดมไซตอนกลางคืนใกล้สาง ไม่สะดวกกับการเดินทาง ผมก็เลยหยุดพักคือ 1 วันที่ห้วยทราย


รุ่งขึ้นก็นั่งรถประจำทางเป็นรถเวียงจันทน์ออกประมาณ 10 โมงเช้ารถนอนแบบจีนหรือแบบเวียดนามราคา 110000 กีบ ไปเมืองอุดมไซ โดยวิ่งผ่านเส้นทาง r3 ที่เป็นเส้นทางหลวงเอเชียที่เชื่อมยูนนาน เข้ากับลาว ไทย มาเลเซียและสิงคโปร์  รถนอนสายนี้จะไปผ่านเมืองหลวงน้ำทาก่อนที่จะไปถึงเมืองอุดมไซ
แต่ถ้าใครตื่นเช้าเ ดี๋ยวนี้ จากเมืองห้วยทรายก็มีรถตู้วิ่งจากห้วยทราย ผ่านเมืองอุดมไซไปหลวงพระบางด้วยเหมือนกัน สะดวกและเร็วกว่า แต่ข้าวของผมเยอะไม่ค่อยชอบนั่งรถตู้ก็เลยไปรถธรรมดาสะดวกกว่า

ดูข้อมูลที่พักหลวงน้ำทา >>>  โรงแรมหลวงน้ำทา
เมืองอุดมชัยหรือเรียกสั้นๆว่าเมืองไซอยู่ในแขวงอุดมไซของประเทศลาวเป็นเมืองที่เป็นชุมทางการค้าขายในภาคเหนือของประเทดลาว เพราะว่าเป็นจุดเชื่อมต่อสามารถติดต่อไปยังประเทศจีน พม่า ไทยและเวียดนามได้หมด   คอยจับตาให้ดี เมืองนี้น่าจะยิ่งบูมเข้าไปอีก ถ้าการคมนาคมสะดวกกว่านี้

ถึงเมืองไซ เย็นแล้วครับ  ก็เลยรีบหาที่พักตรงหน้าสถานี จะมีพวกเรือนพัก (เฮือนพัก) ต่างๆราคาประมาณ 6 หมื่นกีบ ถ้าห้องพัดลม และ 8 หมื่น ถึง 100000 กีบสำหรับห้องแอร์

ดู โรงแรมเมืองอุดมไซ (อุดมชัย) >>>> ที่พักเมืองอุดมไซ 
ที่พักหน้าสถานีรถเมืองอุดมไซ มีเยอะมาก 

จบตอนนี้ไว้ที่เมืองอุดมไซครับ  ดูแผนที่ข้างบนประกอบการเดินทาง  มาติดตามต่อ สำหรับเส้นทางเข้าเดียนเบียนได้ที่ลิงก์นี้

ลายแทงจากอุดมไซเดินทางไปเมืองขวา ไปเดียนเบียนฟู


 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ