วันพุธ, มีนาคม 16, 2559

แล้งกันทั่วประเทศ ปีร้อนนรก 2016

เพื่อนผมไปเที่ยวเชียงใหม่ บอกว่าไม่เห็น แม่น้ำปิงแล้งอย่างที่เป็นข่าวเลย ก็เห็นยังมีน้ำอยู่ตอนขับรถผ่านสะพาน ผมก็เลยบอกว่า ตามเมืองต่างๆเขากั้นพวกฝายเอาไว้ท้ายน้ำทำให้ตรงในเมืองยังพอดูมีน้ำอยู่ 

เตรียมตัวดับชีพกันได้แล้วครับ อากาศร้อนปีนี้ หนักหนาสาหัสแน่ๆ นอกจากจะแล้งยาวกันมาตั้งแต่ปีก่อน ล่าสุดทางอุตุ ก็ออกข่าวเตือนว่า อาจจะร้อนกันถึง 40 กว่าองศา และอาจจะถึง 44 องศาเลย ด้วยซ้ำ จังหวัดที่ให้จับตาพิเศษได้แก่แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ ประจวบคีรีขันธ์ิ 

ส่วนความเห็นผมให้เพิ่มจังหวัดตากกับกาญจนบุรีเขาไปสองจังหวัดนี้ก็ร้อนแรงไม่น้อยเหมือนกัน จากประสบการณ์ส่วนตัว. นอกจากนี้ตาม แม่น้ำต่างๆทางภาคเหนือก็แห้งกันเกือบหมดแล้วเช่นมีการจัดแข่งมอเตอร์ไบค์ในแม่น้ำปิง. ขุดบาดาลในแม่น้ำยมบางอำเภอของโคราชก็ต้องมีการปิดน้ำประปาเปิดวันเว้นวัน แล้วในพื้นที่บางตำบล ทั้งๆที่เพิ่งเข้ากลางเดือนมีนาคมด้วยซ้ำ

แล้วนี่ถ้ามันแล้งร้อนแรงยาวจนถึงเดือนพฤษภาคมตามที่กรมอุตุบอกว่า เอลนิโยอาจจะยาวไปถึงเดือนกรกฎาคม จะอยู่กันได้อย่างไรเพื่อนผมคนหนึ่งเขาปลูกข้าวก็บอกตอนแรกว่า จะมาปลูกข้าวโพดแทนเพราะกังวลเรื่องน้ำแต่ตอนหลังก็มาบอกว่าเปลี่ยนใจอีกแม้กระทั่งข้าวโพดก็ยังไม่กล้าจะปลุก เพราะคิดว่าน้ำไม่พอแน่