วันพฤหัสบดี, มีนาคม 10, 2559

ซาปาในหมอกหนา sapa deep in the mist

คนเวียดนามนี่ก็แปลกครับ เขาติดแอร์ไว้นอกบ้าน เปิดออกไปนึกว่า เปิดประตูตู้เย็น 555

อากาศมันเย็นจริงๆครับที่ซาปาประเทศเวียดนาม วันนี้มาถึงก็ 11 มีนาคม 2559 พยากรณ์อากาศคืนนี้เค้าว่าจะเหลือแค่ 3 องศา แบบนี้เอาเนื้อไปตากนอกบ้านก็ยังไม่บูดเลย หรือถอดปลั๊กไฟตู้เย็นได้สบายสบาย

ผมเดินทางวันนี้ มาถึงซาปาตอนค่ำค่ำ ก็ทดสอบเส้นทางการเดินรถจากสนามบินต่อรถมาเรื่อยๆจนถึงซาปา

ถึงแม้จะมาต้นมีนา ซึ่งว่ากันตามจริงก็เข้าฤดูใบไม้ผลิของเวียดนามแล้วแต่อากาศแถวนี้ยังหนาวอยู่ ก็คงเป็นเหตุการณ์ผิดปกติอยู่บ้าง ม. กรุงเทพ คลุมหมดทุกอย่างทั้งตัวเมืองถนนหนทาง จนเปียกไปหมดมีทั้งหมอกหนามองไม่เห็นทาง และละอองฝนที่โปรยปรายลงมาแบบเป็นฝนเม็ดละเอียดเป็นฝอย จนเสื้อผ้าเปียกชื้นไปหมดก็เลยต้องรีบหาที่พักได้มาอยู่ที่ห้องริมทะเลสาบราคา 2 แสน 5. หรือประมาณ 400 บาทไทย

ถ่ายภาพตัวโบสถ์ตอนที่ลงรถ แทบไม่ได้ทุกอย่างจบอยู่ในหมอกหนา ทัศนวิสัยเห็นไปไกลได้แค่ไม่กี่สิบเมตร ส่วนห้องพักก็มองนอกหน้าต่างออกมาแทบจะไม่เห็นอะไร ไม่เห็นทะเลสาบ อย่างที่เคยเห็นแต่มีลมพัดแรง

อากาศแบบนี้ เพื่อนคนเยอรมันที่เจอกลางทางบอกว่า อากาศแย่แต่ผมบอกว่าคนไทยเรียกอากาศแบบนี้ล่ะอากาศเย็นอากาศดีเย็นสบาย ถูกจริตคนไทยที่บ้าหมอกและอากาศหนาวเพราะว่าบ้านเราเมืองเรามันร้อนเกินไป ทุกคนก็เลยโหยหาบรรยากาศเมืองภูเขา

ภาพบรรยากาศไอหมอกหนา หน้าโบสถ์เมืองซาปาครับ ประเทศเวียดนาม เขาว่าซาปาคืนนี้จะสามองศา โชคดีจริงๆที่ตอนขามา ติดลองจอนมาด้วยชุด 1 ไม่งั้นคืนนี้คงจะนอนไม่อุ่น #เที่ยวไม่กลับบ้าน #ซาปา #เวียดนาม #เมืองภูเขา #หมอก