วันอาทิตย์, ตุลาคม 22, 2560

จุดจบของสำนักพิมพ์


เมื่อกี้เห็นประเด็นใน  Social Media อันนึงน่าสนใจก็คือพูดถึงงานสัปดาห์หนังสือว่า ถ้า สำนักพิมพ์ ลด 20 30 เปอร์เซ็นต์ Online คนก็อาจจะไม่ต้องมาเบียดเสียดกันในงานหนังสือ และก็มีคอมเม้นว่าสายส่งและร้านหนังสืออาจจะหนาว 


แต่ผมคิดว่าเรื่องมันคงไม่จบแค่นั้นก็การเปลี่ยนรูปแบบและต่างๆมันทำลาย ความเป็นคนกลางไปหมด  mad and สำนักพิมพ์และบรรณาธิการก็มีลักษณะและบทบาทเป็นคนกลาง ทั้งในแง่ของสื่อการผลิต การเก็บรวบรวมรายได้ และ สถานะของศูนย์กลางทางการติดต่อ  คำถามต่อไปคือสำนักพิมพ์จะยังอยู่ได้ไหม 

คำถามที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือ ทำไมต้องมีสำนักพิมพ์ ในเมื่อ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์กระดาษที่ยุ่งยากซับซ้อน เย็บเล่มที่ยุ่งยากซับซ้อน ส่งไปขายตามต่างจังหวัดต่างๆ และร้านหนังสือที่ยุ่งยากซับซ้อน จุดจบไม่ได้อยู่แค่ สายส่งและร้านหนังสือ คำถามจะยิ่งกลับไปว่าทำไมต้องมีสำนักพิมพ์อีก ถ้าคนเขียนสามารถใช้โมเดล แบบ หลายเจ้าที่เริ่มมี ให้นักเรียนโหลด Content ไปทำอีบุ๊ค จำหน่ายได้โดยตรง หรือจะเสนอ Content ในรูปแบบที่ไม่ใช่เป็นหนังสือเล่ม  E Book อีกต่อไปอย่างเช่น  blogger.com  Blogspot  หรือ youtube.com  ผลิต Content และ หารายได้เองโดยตรง

เอาเข้าจริงจุดจบของสำนักพิมพ์สายส่งหนังสือและร้านหนังสือ อาจจะอยู่ไม่ไกล ถ้ามองในมุมนี้