วันอังคาร, ตุลาคม 20, 2558

ความคืบหน้าบูรณะสถานีรถไฟสงขลา 2558 Old songkla railroad station





โดย มารพิณ ยูทูป ฟีลไทย

สถานีรถไฟสงขลามีความเป็นมายาวนานครับตั้งแต่สมัยมีการแรกเริ่มสร้างทางรถไฟสายใต้ ที่มีชุมทางหาดใหญ่เป็นชุมทางสำคัญ เดี๋ยวนี้คนจะรู้จักแต่ว่าชุมทางหาดใหญ่แยกออกไป 2 เส้นทางที่ ด้านหนึ่งไป ปาดังเบซาร์และบัตเตอร์เวอร์ธ ในประเทศมาเลเซียด้านหนึ่ง ไปที่ ยะลา อำเภอสุไหงโกลก ซึ่งแต่เดิมเส้นนี้เคยไปไกลถึง เมืองตุมปัตในเขตรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เลยด้วยซ้ำไป



 แต่ยังมีอีกเส้นทางหนึ่งที่เป็นเส้นทางสำคัญ แยกไปจากทางหาดใหญ่ก็คือ เส้นทางสายหาดใหญ่สงขลา ซึ่งเลิกใช้งานไปหลายสิบปีแล้วในสมัยปี 2521  เริ่มเดิมทีเส้นนี้ จะเชื่อมต่อเข้ากับตัวเมืองสงขลาซึ่งสมัยนั้นยังเป็นท่าเรือสำคัญในฝั่งอ่าวไทย นำสินค้าขึ้นและลงเรือ คล้ายคล้ายกับ สถานีกันตัง ที่อำเภอกันตังจังหวัดตรังที่ตรงนั้นในสมัยก่อนก็เคยเชื่อมต่อไปจนสุดทะเลอันดามัน ในบริเวณท่าเรือแบบเดียวกับที่สงขลา

 ต่อมาน่าเสียดายที่มีการยกเลิกเส้นทางสายหาดใหญ่ สงขลาไปทำให้ทางรถไฟถูกทิ้งร้าง ผู้คนเข้าจับจองพื้นที่บุกรุกเส้นทางรถไฟและสถานีต่างๆบนเส้นทาง อย่างไรก็ตามนั่นเอง  ดีใจครับที่ตอนนี้มีการฟื้น ทำรางขึ้นมาใหม่ วางแผนการขยายเส้นทางโดยจะโยกย้ายผู้ที่เข้าบุกรุกพื้นที่ออกและมีการบูรณะเส้นทางใหม่ตามแผนที่จะเชื่อมเส้นทางไปที่จังหวัดสงขลาอีกครั้งจากชุมทางหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่

นอกจากนี้ทางเมืองสงขลา  โดยเทศบาลนครสงขลาก็มีโครงการที่จะบูรณะฟื้นฟู รวมสถานีเก่าครบรอบร้อยปี โดยมีการรื้อฟื้นจะทำเป็นศูนย์การศึกษาและพิพิธภัณฑ์ชุมชนโดยจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวและระลึกถึงอดีตของการรถไฟเคยเข้ามาถึงจังหวัดสงขลา  โดยช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาท


บน-ป้ายเก่าตำนานประวัติศาสตร์สถานีรถไฟสงขลา

ผมก็ได้มีโอกาสเดินทางไป ภาคใต้เมื่อเดือนก่อนแล้วแวะไปที่สถานีรถไฟที่อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนอนุบาลสงขลาการบูรณะกำลังเป็นไปอย่างเข้มข้นและ โอกาสน่าจะเสร็จสิ้นในเวลาไม่กี่เดือนนี้น่าจะเกิดขึ้นทำให้ตัวสถานีสงขลาที่มีการบูรณะจะได้คืนคืนกลับขึ้นมาอีกครั้ง เป็นทั้งที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชุมชน

บน-งานก่อสร้างบูรณะสถานีรถไฟสงขลา


บน-สถานีรถไฟสงขลา

แวะคราวนี้ก็ได้เก็บคลิปมาครับ เป็นข้อมูลบรรยากาศของสถานีรถไฟประจำจังหวัดสงขลาที่ได้ฟื้นชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งบอกเส้นทางการเดินทางไปเผื่อใครที่ต้องการจะไปเที่ยวครับ


บน-วิธีไปสถานีเก่ารถไฟสงขลา


 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง
http://www.youtube.com/user/feelthai
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ