วันจันทร์, ตุลาคม 12, 2558

พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงก่อนไฟใหม้ใหญ่ 2558






 มารพิณ แชนแนล ฟีลไทย

เมื่อคืนได้ข่าว เรื่องพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เกิดไฟไหม้ใหญ่ จนวอดวาย ทั้งหลัง ก็รู้สึกเสียดาย อย่างแรงเพราะว่า เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการเดินทาง มาถึงอำเภอแม่สะเรียง ใครที่นั่งรถเดินทางมาจากทางอำเภอฮอด ใช้เส้นใต้ ขึ้นมาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนจากเชียงใหม่ พอ ลงเขามาถึงตัวอำเภอแม่สะเรียงก็จะเห็นอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ที่สร้างในศิลปะแบบไทยใหญ่ เด่นสง่าตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ยิ่งช่วงตอนเย็น จะสวยมาก ถือเป็น landmark สำคัญของอำเภอแม่สะเรียง


บน-คลิปวิดีโอโชว์ตัวอาคารก่อนเหตุไฟไหม้

นอกจากนี้พวกโบราณวัตถุ และการจัดแสดง ที่ทำไว้ข้างในได้ทำไว้อย่างสวยงาม ละเอียด และ b การให้ข้อมูลในแบบพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ที่น่าสนใจ อย่างเช่นหุ่นขี้ผึ้งและฉากจำลองวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ของทั้งชุดชนไทยใหญ่ และวิถีชนเผ่าและชาติพันธุ์อื่น ที่มี จัดตั้งแสดง น่าเสียดายมากครับพี่ สิ่งเหล่านี้ถูกไฟไหม้จนหมด



ผมได้แวะไปที่นี่หลายหนก็เลย ขอใช้งานเขียนชิ้นนี้เก็บภาพบันทึกไว้เป็นความทรงจำของตัวอาคารที่ถูกทำลายจากเพลิงไหม้ ในเดือนตุลาคม 2558 จนหมดสิ้น


ที่เห็นเป็นหุ่นขี้ผึ้งจำลอง
ก็หวังว่าในอนาคตจะมี การบูรณะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ แต่ก็คงจะไม่เสร็จสิ้นในเร็ววัน ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ ก็ขอเชิญชมให้ดูภาพ และคลิปวิดีโอที่ถ่ายมาด้านล่างนี้ มีทั้ง เรื่อง งานออกหว่า การจำลองวิถีชีวิต ตลาดเก่าเดิม และชุมชนต่างๆมากมาย ของอำเภอแม่สะเรียงที่ชื่อเดิมคืออำเภอแม่สะเรียงชื่อเดิมคือเมืองยวมใต้และเป็นเมืองโบราณสำคัญเก่าแก่มาก่อน





บริเวณจัดแสดงในอาคาร 

ภาพจำลองหุ้นขี้ผึ้งการเต้นโตและนกกิงกะรา 

งานศิลปะไทใหญ่มากมาย 
หน้าอาคารที่ถนนทางเข้าอำเภอแม่สะเรียง

หุ่นขี้ผึ้งจำลองตลาดโบราณ


 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทางhttp://www.youtube.com/user/feelthai 
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ