วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2558

ส้มตำอาหารไทยบุกมาเลย์ thai green papaya salad in Malaysia





ที่เมือง โกตาบารู กลันตันประเทศมาเลเซีย เขามีการจัดงาน kelantan festival หรือเทศกาลเมืองกลันตัน
ปรากฏว่า ผมเองก็ตั้งใจจะไปเพื่อดูงานและเห็นเค้ามีป้ายโฆษณาว่าจะมีอาหารพื้นเมืองจำหน่าย ทีนี้พอไปถึงจริง ก็ทั้งผิดหวังทั้งดีใจให้อาหารพื้นเมืองที่ว่านั้นแทบจะไม่มี อยากจะกินอาหารแบบต้นตำรับมาเลเซีย ก็ไม่เจอเลย
ีแต่กลับมีอาหารไทยพ่อค้าแม่ค้าอาหารไทย มาจากปัตตานีและนราธิวาสเข้ามาขายกันเต็มไปหมดไม่ว่าจะเป็นเมนูส้มตำ ต้มยำขนมจีนและอาหารไทยอีกหลายอย่าง คนมาเลที่รัฐกลันตันก็ให้ความนิยม มากมาย เข้าไปอุดหนุน กันเป็นจำนวนมาก หลายอย่างก็เป็นอาหารการกินที่พบเห็นตามตลาดนัดตลาดเย็น  บ้านเรา

ราคาส้มตำไทยที่มาเลเซีย ส้มตําไทย  5 ริงกิต ตำมะม่วง 6ริงกิต ตำผสม  6 ริงกิต ส่วนข้าวเหนียวไก่ทอด  5 ริงกิต ยำมาม่า 5ิีิงกิต  อัตราแลกเปลี่ยนตอนนี้ 1 ริงกิตเท่ากับ 8.5 บาทไทย

เจ้าที่เห็นนี้ก็เป็นแม่ค้าส้มตำจากอำเภอสุไหงปาดีจังหวัดนราธิวาสเข้ามาขาย มีคนมาเลย์ มาซื้อกันมาก เดี๋ยวผมจะเอาคลิปส้มตำมาลงอีกที
วัฒนธรรมอาหารในประเทศ aec เดี่ยวนี้รับกันไปรับกันมาครับของเราก็รับมาจากเขาของเขาก็รับมาจากเราปะปนผสมผสานกันไปยังไงก็ตามวัตถุดิบก็คล้ายกันอยู่แล้วเพียงแต่สไตล์การปรุงเอามาประยุกต์เป็นต่อยอด ไปตามแต่วัฒนธรรมการกินให้ถูกปาก ของแต่ละชาติเท่านั้นเอง