วันศุกร์, ตุลาคม 30, 2558

5 ข้อคิดนอนเต้นท์ภูทับเบิก




โดย มารพิณ


มีคำแนะนำเรื่องการนอนเต้นท์ที่ภูทับเบิก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่ นักท่องเที่ยว จากกรุงเทพที่มาเที่ยวอำเภอหล่มเก่าจังหวัดเพชรบูรณ์ครับ
อันที่จริง ไอเดียพรุ่งนี้เอา ไว้ปรับใช้กับที่พักกางเต้นแบบอื่นก็ได้ในเมืองไทย แต่ว่าที่อื่นอาจจะไม่ได้หนาวเท่ากับที่ ภูทับเบิกที่มีอากาศเย็นมาก ยกเว้นที่ภูกระดึง หรือบางที่ เช่นดอยอินทนนท์
1) ถูกกว่าแต่หนาวนะเว้ย
อย่างแรกก็คือ อากาศที่ภูทับเบิก มีความหนาวเย็นมาก การนอนเต้นท์จะต้องจัดเต็ม ในเรื่องอุปกรณ์และความพร้อม ในด้านการกันหนาว อากาศ จะหนาวเย็นมากเวลากลางคืน เพราะว่าพื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณตั้งแต่  1600 เมตร ไปจนถึง  1700 เมตรกว่า เพราะฉะนั้นอากาศเย็นทั้งปี ไม่ว่าจะอยู่ในหน้าไหน หน้าร้อนกลางคืนที่นี่ก็จะเย็นและหนาว
อีกข้อที่ควรจะต้องระวังก็คือ ปกติแล้วเวลาที่นักเดินทางหรือเดินป่าเขากางเต็นท์กันมักจะกางในบริเวณที่หลบมุม ไม่มีลมพัดโกรก เพราะว่าอากาศจะอุ่นกว่า และสะดวกในเรื่อง ไม่เจอปัญหาเรื่องความหนาวเย็นเวลากลางคืน
แต่ที่ภูทับเบิก ปัญหาก็คือ การเลือกจุดกางเต็นท์ คำนึงถึงเรื่องวิวมากกว่าและพื้นที่มีจำกัดเนื่องจากบริเวณจุดชมทะเลหมอกมีน้อย ดังนั้นเต้นท์เป็นจำนวนมากจะหันหน้าเข้าหากลมหรืออยู่บริเวณช่องลม ทำให้มีลมพัด และมีอากาศหนาวเย็นมากในเวลากลางคืน
ย้ำว่าอย่าเอาเตาถ่านติดไฟเข้าไปไว้ใน เต้นเป็นอันขาดเพราะมีอันตรายจากก๊าซ ที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่านไม้

2) เพื่อนบ้านเลือกไม่ได้
ถึงแม้จะมีป้ายบอกว่าห้ามส่งเสียงดังหลัง 4 ทุ่ม แต่ก็ควรเข้าใจว่าคนไทยก็คือคนไทย ทำอะไรตามใจ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่นี้เต้น มันก็คือผ้าใบหุ้มโครง เก็บเสียงอะไรไม่ได้เวลาที่มีคนเมาอยู่ข้างเต็นท์หรือบริเวณใกล้เคียง ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ หรือกลุ่มคนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ส่งเสียงดังเฮฮา ตามประสาเพื่อนฝูงเรื่องแบบนี้ก็ ต้อง ทำใจ เพราะว่าการเก็บเสียงนี่ไม่เหมือนแบบเป็นที่บ้านพักแน่

3)ถ้าจะนอนเตนท์ควรวางแผนมาก่อน
บางคนอาจวางแผนที่จะมานอนบ้านแต่เนื่องจากบางช่วงมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ ไม่สามารถพักในบ้านได้ต้องมานอนเต็นท์เรื่องนี้ก็จะเป็นปัญหา
ถ้าใครเตรียม  ตัวมาไม่พร้อมไม่มีชุดกันหนาว ไม่มีถุงนอนถุงเท้า รับรองว่าปัญหานี้จะเกิดขึ้นหนักแน่ และเย็นจนนอนไม่หลับ แม้จะอยู่ในเต้นทก็ตาม
มีทางเลือกในโอกาสที่หนาวมากๆ และรู้สึกว่านอนเต้นไม่ไหวแล้ว ให้หนีเข้ามานอนในรถยนต์ ถึงแม้จะคับแคบ แต่ก็จะอุ่น ห้ามเปิดเครื่องติดเครื่องรถยนต์ อาจมีอันตรายถึงชีวิต จากก๊าซไอเสียได้

4) ออกจากเต้นท์มาฉี่ตีสาม ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ
การนอนเต้นท์ถึงแม้จะดูโรแมนติกแต่ก็จะมีปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก ในเรื่องการเข้าห้องน้ำเพราะต้องใช้ห้องน้ำรวม ถึงแม้ในช่วงที่ไม่มีคิว แต่ลองนึกภาพว่าถ้าเราต้องตื่นกลางดึก เวลาตี 2 ตี 3 อากาศหนาวจัดอุณหภูมิอาจจะลงต่ำกว่า 10 องศาแล้วต้องเดินไปที่ห้องน้ำรวม การใช้ชีวิตคงไม่ค่อยสนุกแน่

5) ชารจ์แบตคือปัญหาใหญ่
ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาสำคัญสุดท้ายของคนเดินทางยุคดิจิตอลก็คือ การนอนเต็นท์ไม่มีปลั๊กให้ชาร์จไฟ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ power bank notebook หรือ laptop  รวมทั้งกล้องดิจิตอล การชาร์จไฟ จะเป็นเรื่องและปัญหายุ่งยาก และปัญหานี้จะซ้ำหนักยิ่งขึ้นเพราะว่า เวลาที่อากาศเย็นในตอนกลางคืนและตอนเช้าจะทำให้แบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่างๆ สิ้นเปลืองพลังไฟมากขึ้น