วันศุกร์, ตุลาคม 30, 2558

วิวทะเลหมอกมีสองแบบ




โดย มารพิณ

เรื่องของการไปดูทะเลหมอกมันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นได้สองสามอย่างครับ อย่างแรกก็คือได้เห็นทะเลหมอกสมใจ แต่ถ้าสังเกตสักนิดจุดที่เรายืนดูทะเลหมอกจะอยู่พ้นสูงขึ้นมาจากทะเลหมอกที่เห็นเบื้องล่าง
แบบที่ 2 คือไม่เห็นทะเลหมอกเลยอาจจะเป็นเพราะว่าอากาศเย็นไม่พอหรือพื้นที่บริเวณนั้นไม่ค่อยมีความชื้น

แต่แบบที่ 3 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็คือ มอบมันปกคลุมหมด จนเรามองไม่เห็นทะเลหมอกเพราะจุดที่เราชมวิวจมอยู่ภายใต้ทะเลหมอกสเอง เหมือนเราอยู่ใต้น้ำก็มองไม่เห็นทะเล เพราะเราจมอยู่ใต้ทะเลเรียบร้อยแล้ว อย่างเดียวกันการไปดูทะเลหมอกบางครั้ง เราก็ไม่เห็นอะไร เพราะ ทะเลหมอกมันขึ้นมาปกคลุมจุดชมวิวหรือบางทีก็มีลมแรงสีหมอกขึ้นมาปกคลุมจนมองไม่เห็นอะไรถึงแม้ก็จะสวยอีกแบบแต่จะไม่มีโอกาสเห็นตัวทะเลหมอก เวลาเกิดเหตุแบบนี้มักจะเกิดเป็นวัน แสดงว่าวันนั้นจะไม่มีทะเลหมอกให้เราเห็น ก็ถือเป็นโชคร้ายไปสำหรับใครที่คลั่งไคล้ในการถ่ายภาพวิวทะเลหมอก
ภาพที่เห็นทั้งสองภาพ นี้ถ่ายมาจากภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์อำเภอหล่มเก่า ให้เห็นว่าหมอกเข้ามาปกคลุมหมดทุกจุดเป็นสภาพอากาศปิด มองไม่เห็นฟ้า และไม่เห็นทะเลหมอก