วันอังคาร, ตุลาคม 20, 2558

วิธีเก็บเงินเที่ยวนอก ต้องเปลี่ยนวิธีคิด save money for foreign trip

บางคนบอกว่า ไปเที่ยวต่างประเทศมันแพงเก็บเงินไม่ได้ ซึ่งก็ คงจะถูกเพียงครึ่งเดียวเพราะถ้าไปประเทศแพงอย่างไปยุโรปหรือญี่ปุ่น เงิน ก็คงไม่พอที่จะ ไปไว้สำหรับทุกคน แต่ว่าถ้าไปเที่ยวประเทศแถวนี้ยังเวียดนามเขมร อินโดนีเซีย ลาว ราคาค่าใช้จ่ายค่าครองชีพก็ไม่ได้แพง มากจนเกินเอื้อม เราสามารถเก็บเงินได้

มาคำถามว่าเก็บเงินได้อย่างไรกัน ก็ต้องตัดค่าใช้จ่ายบางอย่างออกไปครับตัวอย่างเช่น ตั๋วหนัง อย่างที่ผมจ่ายไป ดูหนังเรื่อง the martian  ราคาก็ 140 บาทตีเสียว่าตกประมาณ  5 ดอลลาร์ ซึ่งนี่ก็ค่าเท่ากับค่าที่พัก  1 คืนในประเทศเวียดนาม หรือเมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชาที่เราจะหา โรงแรมเล็กๆ  guest house  แบบห้องเดียว ห้องน้ำในตัว  มีแอร์มี wifi  นอน 2 คนราคาประมาณ 10-12 ดอลลาร์ได้ ถ้าเรามีเพื่อนไปด้วยหารค่าห้องคนละครึ่ง แบบนี้ถ้าดูให้ดีคำนวณให้ออกจะเห็นว่าค่าตั๋วใบนี้ก็เท่ากับค่าห้อง 1 คืนที่เราหารกับเพื่อนแล้ว

เราดูหนังในโรง ภาพยนตร์  ที่กรุงเทพ ก็เท่ากับเราโยนเข้าห้อง ค่าที่พัก  1 คืนในต่างแดนทิ้งไป  นี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นอย่างเช่นถ้า popcorn ชุดใหญ่ราคาเทียบออกมาแล้วประมาณ 10 ดอลล่า ฯลฯมากมาย

หรือค่าอาหารชุด ทำร้าน fast food ต่างๆราคา 110  ถึง120 บาท ค่า แท็กซี่  100 ถึง 200 บาท ที่เราใช้จ่ายประจำ ค่าเบียร์ ที่เมืองไทยแพงมาก หรือค่าใช้จ่ายอื่น ที่กินเงินเราไปโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งค่ากาแฟร้านหรู ราคาตั้งแต่ 90 ถึง 120 บาท

ค่าใช้จ่ายพวกนี้ จะทำให้ เงินเราหมด เพราะแต่ละอย่าง ถ้าเราเอาไปใช้จ่ายต่างประเทศ เวลาเดินทางเที่ยวแบคแพคจะอยู่ที่ประมาณ พอพอกับค่าที่พัก  1 คืน ในแบบที่เราหารกับเพื่อน อย่างที่อธิบายให้เห็น

ดังนั้นถ้าเราเห็นตรงนี้ก็จะสามารถประหยัดได้ถูกจุดและ save ค่าใช้จ่ายได้ การเดินทางไปเที่ยวนอกในแบบแบคแพค สไตล์ที่เราเลือกเองได้ก็จะอยู่ไม่ไกล เกินฝัน