วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2558

ต้องดูแผนที่นี้แล้วจะรู้ว่าทำไมไฟป่าหมอกควันอินโดไม่จบปัญหาง่ายๆ แน่

ขนาดมหาศาลของเกาะสุมาตรา ที่มีปัญหาไฟป่า 



 มารพิณ ยูทูป FeelThai


หมอกมาเลเซีย
ผมเห็นมีข่าวออกมามากมายในเรื่องหมอกควันจากประเทศอินโดเซีย ที่ลามมารบกวนถึงภาคใต้ของไทย มาเลเซียและสิงคโปร์  รวมทั้งคอมเมนท์ต่างๆในสื่อโซเชียลมีเดีย social media ก็ถามกันว่าทำไมถึงมีควันมากขนาดนี้หรือมีไฟป่าทำให้เกิดหมอกควันมากขนาดนี้หรือไง  ทำไมดับไม่ได้  ถ้าระดมกำลังกันดับน่าจะทำได้

แต่เรื่องนี้มันยากกว่าที่คิดครับ ขอบอก ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมเจอหมอกตั้งแต่ภูเก็ต หาดใหญ่ ปัตตานี ยะลา สุไหงโกลก กลันตัน มาเลเซีย ยิ่งทางมาเลย์เขาเจอหนักกว่าเรามากโดนเต็มๆ

วันนี้ก็เลยจะมาแชร์กันครับข้อมูลมีเรื่องหนึ่งที่คนไทยอาจจะไม่ตระหนักหรือเข้าใจขนาดของปัญหาที่เกิดขึ้น    ความจริงผมเองก็ไม่รู้ว่า จะแก้อย่างไร แต่ผมรู้เรื่องเดียวคือ "ขนาด"  ว่าปัญหานี้มันมี "ขนาด" ใหญ่ยักษ์ขนาดไหน 

จะมาเล่าให้ฟังจากประสบการณ์การเดินทางว่า เกาะต่างๆ ของประเทศอินโดมันใหญ่ยักษ์มหึมาจริงๆ  เวลาที่เราได้ยินข่าวว่าเกาะสุมาตรา ในประเทศอินโดมีไฟป่า ความรู้สึกของคนไทย ของเราที่เวลาพูดถึงเราก็นึกถึงเกาะใหญ่ๆ อย่างมากแค่สมุย เกาะภูเก็ตหรือเกาะช้าง นอกนั้นก็เกาะเล็กๆอย่างเกาะสีชัง เกาะเสม็ดอะไรแบบนั้น

ผมก็เคยเจอมาแล้วตอนไปแบคแพคอินโดนีเซีย วางแผนจะตียาวแต่ที่ไหนได้เกาะมันใหญ่กว่าที่คิดเยอะ วางแผนการเดินทางผิด เพราะไปคิดเอาเองตามความรู้สึกแบบไทยๆ ว่าเกาะมันไม่ใหญ่อะไร

แต่ที่เวลาเราพูดถึงประเทศอินโดนีเซีย ทางนั้นเขามีเกาะน้อยใหญ่มากมาย และเกาะสุมาตราก็เป็นหนึ่งในเกาะที่ใหญ่ที่สุดของทั้งอินโดนีเซียและของโลก  โดยจากเว็บวิกิพีเดีย เกาะสุมาตราใหญ่เป็นอันดับหกของโลก และมีพื้นที่ 473,481 ตารางกิโลเมตร โดยรวมเกาะเล็กน้อยที่เป็นติ่ง เข้าไปด้วย

แล้วขนาดของประเทศไทยล่ะ?  ประมาณ  513,115 ตารางกิโลเมตร !  หมายความว่าอะไร? เกาะสุมาตรามีขนาดเกือบเท่าประเทศไทยทั้งประเทศ นี่มันโคตรพ่อโคตรแม่เกาะ ไม่ใช่เกาะธรรมดา !!!

เปรียบเทียบขนาดไทยกับเกาะสุมาตรา

 อยากให้ดูข้อมูลภาพแผนที่ตรงนี้ประกอบ  โดยผมนำมาจากเว็บไซต์เว็บหนึ่งที่เขารับแสดงผลเทียบขนาดของประเทศในแบบ อัตราส่วนที่ตามจริงชื่อเว็บ  http://thetruesize.com/   ซึ่ง เขาแก้ขนาดแผนที่โลก ให้แสดงผลตามจริงเหมือนลูกโลกกลมกลม

ก็คือถ้าเป็นแผนที่ที่เป็นแผ่นแบนไม่ใช่เป็นลูกโลก  ขนาดของที่เราเคยชินในแผนที่จะดูประเทศแถวเส้นศูนย์สูตรมันเล็กไป   แล้วขนาดประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลกจะดูใหญ่ไป    แต่ในแผนที่นี้เขาจะมีแอพพื์ ปรับขนาดให้เทียบขนาดจริงให้

 ผมก็เอาแผนที่ของประเทศไทยเข้าไปแสดงอยู่กับแผนที่ของประเทศอินโดโดยเทียบสัดส่วนกับเกาะยาวที่เห็นคือสุมาตรา ที่มีเมืองใหญ่ด้านเหนือคือเมืองเมดัน และเมืองด้านใต้คือเมืองปาเล็มบัง พอมองเทียบกันแล้ว แบบนี้จะเห็นข้อมูลขนาดของเกาะสุมาตราที่เกิดปัญหาไฟป่าอย่างชัดเจนว่ามันมีขนาดที่ใหญ่โตมโหฬารมาก

มาดูกันครับว่าเราเห็นอะไรจากแผนที่บ้าง

บน-ถ้าหางของเกาะสุมาตราอยู่แถวโฮจิมินห์ซิตี้  เวียดนามใต้   กรุงพนมเปญ ในกัมพูชาจะยังอยู่แค่สุุมาตราใต้  กรุงเทพจะอยู่ประมาณสุมาตราตอนกลาง   และตั้งแต่พิดโลก สุโขทัยยาวไปจนถึงกรุงเนปิดอว์เมืองหลวงใหม่พม่า จะอยู่ในเขตเกาะสุมาตราเหนือ! 



บน- ทีนี้มาดูอีกภาพว่า ถ้า กรุงเทพอยู่ตรงท้ายเกาะสุมาตรา  ตรงหัวเกาะสุมาตราแถวบันดาร์ อะเจะห์ จะอยู่ที่กรุงดาการ์ ประเทศบังคลาเทศ เกือบถึงประเทศอินเดีย  

ภาคใต้ของไทยทั้งภาคใส่เข้าในท้ายเกาะอ้วนๆ ของเกาะสุมาตราได้เต็มๆ 

หรือจะเอาภาคใต้ปักษืใต้บ้านเราทั้งดุ้น ยัดใส่เข้าไปในสุมาตราเหนือก็ยังได้  
ภาคเหนือของเราทั้งภาคยัดใส่สุมาตราใต้ได้สบายๆ 

บน-ดูนี่ครับ เอาภาคใต้และมาเลเซีย สิงคโปร์ทั้งประเทศยัดใส่เข้าไปในเกาะสุมาตราได้สบายๆ   

เทียบให้ดูขนาดมโหฬาร์ของพื้นที่ไฟป่าเกาะสุมาตราอย่างชัดเจน







 http://www.agoda.co.th/?CID=1537143 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง http://www.youtube.com/user/feelthai © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ