วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2556

สนทนาภาษาอังกฤษขอให้ฝรั่งเขียนคำ สะกดคำ Can you spell that ,please ?


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

เวลาเดินทางเราต้องถามทาง ขอชื่อเมือง ชื่อถนน ชื่อโรงแรม เส้นทาง สถานที่ หรือแม้แต่ชื่อคน บางทีเราฟัะงไม่เข้าใจ กลัวสะกดผิด เขียนผิด เข้าใจผิดเดี๋ยวจะพลาดท่าไปผิดเมือง ผิดดรงแรมเดี๋ยวจะยยุ่ง ตายห่า เรามีตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤามาให้เป็นไอเดียครับผม 

ขอให้บอกคำสะกดบางคำที่เราไม่แน่ใจ

Can you spell that ,please ? 
(แคนยู สเปลว์ แดท พลีส
ช่วยสะกดคำนี้หน่อยครับ
(ตอนนี้ล่ะ ยื่นสมุดโน้ต หรือเศษกระดาษพร้อมปากกาให้เขาเขียนให้เลย เพราะถ้าฝรั่งมันออกเสียงมาว่า ...เอ๋ บี๋ ซีย์ ดี๋ รับรองเราจำไม่ได้หรอก จะตาเหลือกก่อนน่ะสิ)

หรือบอกให้เขาเขียนประโยคที่พูดมาเลย (ถึงตอนนี้ไม่ไหวแล้วล่ะ มันพูดระยำอะไรออกมาไม่รู้ ไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย !)

พกสมุดเล่มเล็กติดตัวพร้อมปากกา หลายเรื่องเรารู้ดี แต่ยังไม่เข้าใจต้องให้เขาเขียนลงมาจะได้อ่านได้
Write it down please. 
(ไรท์ อิท ดาวน์ พลีส) ช่วยเขียนหน่อยนะ

Please write it down here.
 (พลีส ไรท์ อิท ดาวน์ เฮียร์
ช่วยเขียนให้ดูหน่อยครับ (ตอนนี้ก็ยื่นสมุดเล็กๆ พร้อมปากกาให้เขาเขียนประโยคที่พูดให้ดู) พอมันเขียนลงมาคุณอาจจะร้องอ๋อเลยก็ได้...... คำนี้นี่เอง (หรือไม่ก็ร้อง เอ๋งเลย ถ้าเกิดมันยากเกินเข้าใจ อันนี้ก็วัดดวงเอาก็แล้วกัน)

หรือจะลองประโยคอื่นที่คล้ายๆ กัน

Would you please write that down for me? 
(วู้ด ยู พลีส ไรท์ แด็ต ดาวน์ ฟอร์ มี
เขียนให้ผมดูได้มั้ย

Would you spell that please? 
(วู้ด ยู สเปล แด็ต พลีส) ช่วยสะกดให้หน่อย

How do you pronounce this word? 
(ฮาว ดู ยู โพรน๊าวซ์ ดิส เวิร์ด
คำนี้ออกเสียงยังไง


อย่าลืมว่าเราย่อให้สั้นได้เสมอ   pronounce this word? หรือ write that down for me? หรือ spell that please? ไม่ถึงกับถูกต้องตามรูปประโยคมากนักแต่ก็ควรเข้าใจกันได้

Please draw a map for me.
 (พลีส ดรอว์ เอ แม็ป ฟอร์ มี
ช่วยวาดแผนที่ให้หน่อย (ถ้าเส้นทางซับซ้อน อย่าไปเสียเวลาถามครับ ถ้าฝรั่งมันบอกเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตรงไป แล้วก็ขวาๆ ซ้ายๆ แบบนี้ต่อให้เราเก่งอิงลิชแค่ไหน ก็ต้องงงอยู่ดี ขอให้วาดแผนที่ให้เลยดีกว่า ว่าแล้วเราก็ยื่นสมุดโน้ตพร้อมปากกาให้ ทำหน้าตาน่าสงสาร เท่านี้เป็นอันเสร็จพิธี)


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ