วันพฤหัสบดี, กันยายน 06, 2555

ศัพท์ภาษาอังกฤษ ground zero แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ภาษาฝรั่งมีอยู่คำนึง ที่เราจะเจอในข่าวต่างประเทศ โดยเฉพาะพวกข่าวเหตุการณ์สำคัญๆ  ต่างๆ  เรียกว่า รู้ศัพท์คำนี้ไม่มีผิดหวังแน่ๆ  เพราะจะเจอแต่ในข่าวดังๆ  รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้เลย

ground zero

ดูเผินๆ  ก็จะไม่เข้าใจ เพราะ  ground  แปลว่า ดิน หรือพื้นดิน ส่วน  zero ก็แปลว่าศูนย์   จะบอกว่าดินศูนย์ หรือพื้นที่เลขศูนย์นี่จะไม่เข้าใจ งงว่าคืออะไรกันแน่

คำนี้แปลว่า  จุดศูนย์กลางของการระเบิดที่ร้ายแรง  เช่นจุดศูนย์กลางการระเบิดนิวเคลียร์  (ภาษาอังกฤษแปลว่า nuclear explosion) คำว่า  zero ก็คือเลขศูนย์ คือจุดระเบิด พอระยะห่างออกไป 1 2 3 4  5 ....10  หรือ  100  หรือ 1000 หรือ 2000  ก็คือระยะที่ห่างออกมาจากจุดศูนย์กลาง  ดังนั้น จุดที่ 0  หรือ ground zero  ก็คือจุดระเบิด

หรือในอีกความหมาย อาจไม่ใช่จุดระเบิด แต่ฝรั่งเขาเอามาเปรียบเทียบในความหมายที่ว่าคือ จุดที่เกิดเหตุ จุดที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงอะไรซักอย่าง   จุดที่เกิดการทำลายล้าง ความพินาศ    เช่น  จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว  หรือพื้นที่ใจกลางของการทำลาย ที่เกิดความเสียหายหนักเป็นต้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ