วันจันทร์, กันยายน 24, 2555

บรรยากาศยามเช้าเมืองราชบุรี ตลาดโคยกี๊และสะพานดำ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

เก็บคลิป เก็บตกเรื่องราวผู้คน และชีวิตที่ผ่านไปบนเส้นทางไปเรื่อยครับ มีเข้านึงที่ตื่นมาในเมืองราชบุรี ไม่รู้จะทำอะไรก็คว้ากล้องออกมาแล้วเดินมุ่งหน้าไปที่ชายน้ำ จำได้คลับคล้ายคลับคลาเหมือนว่าเคยเห็นภาพจากที่ไหนซักแห่งที่มีรูปโอ่งริมน้ำ  เดี๋ยวจะลองไปหาดู

ทางลงท่าน้ำตลาดโคยกี๊

ตรอกเล็กๆ ข้างโรงแรมกวงฮั้ว ตอนเช้ายังคึกคักด้วยแม่บ้านมาจับจ่ายกับข้าวของสด


ท่าริมน้ำตลาดโคยกี๊  และสะพานดำ(รถไฟ)

ปลายังว่าย นกร้องยังได้ยินในความสงบเช้าตรู่  กองโอ่งเหลือแค่ความทรงจำเนิ่นนาน  ท่าน้ำที่ครั้งกระโน้นเคยคึกคัก คนเดินทางขึ้นล่องมาที่นี่ไปพักแรมที่โรงแรมกวงฮั้ว ที่เดินทะลุตรอกไป  แต่มาเช้านี้ทุกอย่างเงียบสนิท ไม่มีเรือ มีแต่ฝูงปลา และเสียอึกทึกแว่วมาไกลๆ จากสะพานที่รถวิ่งกันหนาคา เส้นชีวิตแม่แลองเมืองโอ่งเปลี่ยนผ่านไปสู่ถนนอย่างสมบูรณ์


รถราข้ามสะพานดำ ราชบุรี 

ไม่น่าเชื่อว่าผมมารู้ทีหลัง เมื่อวันเดียวก่อนหน้า ในเช้าที่ฝนตกหนักมีพี่น้องสองสาวขับรถตกสะพานอีกด้านจากมุมที่ผมถ่าย จบชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย เป็นเรื่องราวที่คนราชบุรีพูดถึงกันทั้งเมืองรวมทั้งข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์หัวสีระดับประเทศ


ที่นั่งเล่นริมน้ำหน้าหอนาฬิการาชบุรี 

สมัยก่อนหอนาฬิกานี้คงเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองโอ่งเวลาที่เรือแพขึ้นล่องมาถึงท่าน้ำที่นี้ แต่มาเดี๋ยวนี้คนไปใช้รถและถนนเดินทางกันหมด ท่าน้ำ ท่าข้ามเหลือแต่ความทรงจำ และเป็นที่นั่งเล่นนั่งเหงาริมน้ำเท่านั้น   แถวนี้มีรถสองแถว รถตู้หลายเจ้าไปอำเภอต่างๆ จอดประจำอยู่ครับ 


นั่งรถป. 1  จากราชบุรีกลับสายใต้กรุงเทพ  

ได้เวลาอำลาเมืองราชบุรี  รถปรับอากาศประจำทางทีนั่งวิ่งผ่านคิวรถตู้แถวหน้าแบงค์กรุงศรี แล้วมาข้ามสะพานดำ ผ่านค่ายทหาร (ค่ายภานุรังษี) บ่ายหน้าสู่เส้นทางกรุงเทพที่มีขนส่งสายใต้เป็นจุดหมายของการเดินทางกลับ


  • แผนที่ดาวเทียมราชบุรี

ภาพกูเกิ้ลเอิร์ธแถวท่าน้ำแม่กลองที่ผ่านเมืองราชบุรี ย่านถนนวรเดชและอัมรินทร์ที่ไปเดินมาในคลิปข้างบน ที่เห็นอีกฝั่งโล่งๆ  คือค่ายภานุรังษี ส่วนสะพานทางขวาคือสะพานรถและรถไฟ (สะพานดำ)

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ