วันศุกร์, กันยายน 21, 2555

กำหนดวันจัดงานกินเจเมืองตรัง ประจำปี 2555


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ปกติคนต่างบ้านต่างเมือง พอไปเที่ยวใต้ก็จะรู้จักแต่หมูย่างเมืองตรัง และพวกอาหารเช้าติ่มซำ แต้เตี้ยมอะไรต่างๆ ทั้งหลาย  แต่มาในเดือนหน้าเดือนตุลานี้บรรยากาศจะเปลี่ยนไปครับ ใครที่อยากทานหมูย่างอร่อยๆ คงต้องมาช่วงอื่นกันเสียแล้ว

เหตุก็เพราะว่า  ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2555   หรืองานเทศกาลกินเจเมืองตรัง ที่โดดเด่นมีสีสันด้วยขบวนแห่และจิตศรัทธาในการการถือศีลกินผัก9 วัน 9 คืนเต็ม กำลังจะเร่ิมขึ้นในเดือนหน้าครับ  คือกลางเดือนตุลาคม 55 ที่จะถึงนี้นี่เองครับ

ภาพจากททท.ตรังแสดงบรรยากาศงานกินเจเมืองตรังและพิธีกรรม
โดยงานกินเจ  หรือประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2555  จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2555 ศก นี้  ดดยจะมีการจัดตามท้องถนนและบริเวณ ศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดตรัง

โดยที่สำคัญประเดิมเปิดงานเทศกาลสัปดาห์กินเจ ก็คือในวันที่ 14 ตุลาคม 2555  จะมีพิธียกเสาเต็งโก  และอัญเชิญตะเกียงไฟพระฤกษ์ 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสา

  รวมทั้งพิธีกรรมหลักๆ ที่ ศาลเจ้า อาทิเช่น      พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์  พิธีเวียนธูปเวียนเทียน พิธีไต่บันไดมีดที่ขอบอกว่า คนใจไม่ถึงไม่แนะนำให้ดูเพราะจะหวาดเสียวมาก

นอกจากนี้จะมี "ขบวนพระ"ออกแห่แหนเที่ยวรอบตลาดทับเที่ยงหรือเขตเทศบาลนครตรัง กันอย่างคึกคักเร้าใจ ตามหมายกำหนดการแห่ทั่วเมือง ดังนี้

วันที่ 18 ตุลาคม 2555  
 บ่าย ขบวนแห่พระ ของศาลเจ้าศาลเจ้าพ่อหมื่นราม

วันที่ 19 ตุลาคม 2555 
 บ่าย ขบวนแห่งพระ ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว

วันที่ 20 ตุลาคม 2555  
เช้า  ขบวนแห่พระ ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย

วันที่ 21 ตุลาคม 2555  
บ่าย ขบวนแห่พระ ของศาลเจ้าพ่อเสือ

  • รายชื่อ ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ ในจังหวัดตรัง 

ในตัวเมืองตรังหรือในเขตเทศบาลนครตรังมีศาลเจ้าหลักๆ คือ ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย   ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม  ศาลเจ้าพ่อเสือ  ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุดโจ้ว  แต่ละแห่งก้จะโดดเด่นเรื่องอภินิหารและความศักดิ์สิทธิ์ดังนี้

ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย 
(เป็นศาลเจ้าแห่งแรกของที่มีการประเพณีถือศีลกินผัก) มีองค์กิวอ๋องไต่เต่เป็นองค์ประธานประจำศาล  ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์  เรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย  คดีความ

 ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม 
 มีองค์เจ้าพ่อหมื่นรามเป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล ขอพรให้ทำการค้าเจริญรุ่งเรือง

ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว  
มีองค์ไต่เซี่ยฮุดโจ้ว หรือ องค์เห้งเจีย เป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล  สามารถขอความช่วยเหลือได้ทุกเรื่อง แต่ที่เด่นได้แก่  การดูฤกษ์การเปิดกิจการร้านค้า    การตั้งหิ้งพระ  ศาลเจ้าที่ และการเจิมรถใหม่ การแก้คุณไสย

ศาลเจ้าพ่อเสือ  
มีองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าคือเจ้าพ่อเสือ  เด่นในเรื่องปัดเป่าความเจ็บป่วย  ธุรกิจการค้า

ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย  
มีองค์ยุวเทพท่ามกงเยี่ย  เป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล  เด่นในเรื่องการประทานบุตร  ประชาชนจากจังหวัดต่างๆ จึงมักจะเดินทางมาขอบุตร และได้สมปรารถนาเสมอ

ททท.พิมพ์หนังสือแจกฟรีงานกินเจถือศีลเมืองตรัง 
ใครมางานกินเจปี 2555 นี่ที่จังหวัดตรัง  ทาง ททท.สำนักงานตรัง ได้จัดพิมพ์คู่มือถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ให้ความรู้เรื่องงานกินเจว่าเป็นมายังไง รวมทั้งมีข้อมูลศาลเจ้าต่างๆ   นักเดินทางที่สนใจสามารถขอรับคู่มือได้ ที่จุดจ่ายแจกตาม ศาลเจ้าในตัวเมืองตรังที่จัดงานกินเจ

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางมาตรังได้ที่
เบอร์โทร ททท.สำนักงานตรัง โทร.  0 7521 5867, 0 7521 1058, และ
เบอร์โทรเทศบาลนครตรัง  โทร. 0 7521 8017

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ