วันศุกร์, กันยายน 21, 2555

วิธีพูดภาษาอังกฤษแสดงความเสียใจคนตาย ญาติเสีย I'm sorry for...


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

เวลาที่มีข่าวร้าย เหตุการณ์แห่งการพลัดพรากเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยาตาย แม่เพื่อนเสีย  ปู่ย่าจากไป เวลาได้ข่าวการตายของคนใกล้ชิดของเพื่อนของเจ้านายฝรั่ง ของเพื่อนร่วมงานต่างชาติหรือลูกน้องเราที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษพูด เราเจอแบบนี้ก็พูดไม่ออก

ที่พูดไม่ออกเพราะตามธรรมเนียมฝรั่งนั้น เวลาเจอหน้าเจ้าภาพ หรือคุยกันออนไลน์ ตอบเมล์  เราจะต้องพูดแสดงความเสียใจซักอย่าง  แต่ปัญหาก็คือ เราคนไทยไม่ชินกับคำพูดตรงนี้ ที่เป็นสถานการณ์พูดยาก  พูดหรูไปก็ดู fake  ไม่จริงใจ  พูดไม่ดีก็ดูเสียความรู้สึก

ต่อไปนี้จะแนะนำคำง่ายๆ  ประโยคเรียบง่าย ที่พอจำไปใช้ได้สะดวก ใช้ศัพท์ไม่ยาก และนำไปใช้ในการสนทนาภาษาอังกฤษได้มากมายครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น  พ่อเสีย แม่ตาย ลุงเสีย ป้าเสีย ปู่ย่าตายายมาเสียชีวิตจากไป ใช้ได้หมด มีผลบังคับใช้ครบทุกกรณี

"I'm sorry for your loss"
แอ่ม ซ๊อ หรี่ ฟอร์ ยัวร์ หล่อส
ผมเสียใจกับความสูญเสียของคุณ (หรือที่เกิดขึ้นกับคุณ)

ที่แนะให้ใช้คำนี้ ก็เพราะมันครอบคลุมหมดไม่ว่าใครตาย ญาติคนไหนเสีย  ไม่ต้องไปใช้ศัพท์อังกฤษอะไรเพิ่มและใช้ได้หลายสถานการณ์มาก ๆ   คำว่า loss ก็แปลว่า การสูญเสีย ความสูญเสีย การเสีย การพรากจากของรัก สิ่งของอะไรพวกนี้

หรือเพิ่มดีกรีอีกนิด

I'm really sorry for your loss
แอ่ม รี๊ล หรี่ ซ๊อ หรี่ ฟอร์ ยัวร์ หล่อส
ผมเสียใจจริงๆ  กับความสูญเสียของคุณ

เติม really  ที่แปลว่าจริงๆ  นะ เข้าไป

ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานใกล้ชิด หรือคนรู้จัก หรือเพื่อนที่เรามีความสนิทเพิ่มขึ้นมา หรือลูกน้อง เราอาจเพิ่มประโยคตามอีกนิดนึงว่า  เรายินดีช่วยเสมอ

If there is anything we can do, let us know....
ถ้ามีอะไรที่เราพอจะช่วยได้  ขอให้บอกมาเลยนะ

เอาเท่านี้ก่อนครับ เดี๋ยวเวอร์ชั่นยากจะมาแนะนำทีหลัง  แต่ขอเตือนว่าพูดแค่นี้พอ เพราะภาษาเราไม่แข็ง พูดเสร็จแล้วก็หลบห่างเจ้าภาพออกไปเลย อย่าไปคุยอะไรที่ซับซ้อนเกินความสามารถทางภาษาเรา สถานการณ์ตอนนี้มันละเอียดอ่อนเดี๋ยวพูดผิดใจอะไรออกไปจะวุ่นวายเปล่าๆ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ