วันพุธ, ธันวาคม 28, 2554

เที่ยวรถสองแถว ดอยแม่สลอง-แม่จัน และแม่สลอง-ท่าตอน

(บน)รถสองแถวคันนี้ที่วิ่งประจำบนเส้นทางแห่งขุนเขา แม่จัน-กิวสะไต-แม่สลองครับ  

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

เดินทางไปเที่ยวอาบหมอก อบไอหนาวที่ "ดอยแม่สลอง" จังหวัดเชียงรายมาครับ ที่นี่ขึ้นชื่อมานานในฐานะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวบรรยากาศภูเขาที่ไม่เหมือนใคร  และไม่มีใครเหมือนเพราะนอกจากจะมีอากาศหนาวเย็นแล้ว ยังมีไร่ชา อาหารการกินในแบบยูนนาน และความรู้สึกเล็กๆ  เหมือนได้ไปเมืองจีนมายังไงยังงั้น

วันนี้ไปเจอข้อมูลการเดินทางสำคัญสำหรับคนไม่มีรถส่วนตัว แต่อยากจะมาเที่ยวดอยหนาวแดนเหนือกับเขาบ้างจะทำอย่างไรดี มีข้อมูลรถมาเป็นลายแทงนำเสนอครับ ฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์หลายคนก็ใช้วิธีนี้ล่ะครับมาเที่ยวแม่สลอง

(บน) ที่ตั้งตรงป้อม หน้าโรงเรียนครับ ตอนนี้มีการทำหลักกิโลเมตรยักษ์มาวางทะมึนแถวนี้  สังเกตุง่ายครับสองแถวทั้งรถเขียว รถเหลืองจะมาจอดที่นี่

อ่านต่อ....


  • เส้นทางแรก:  แม่จัน-กิ่วสะไต-ดอยแม่สลอง
สำหรับคนที่มาจากเชียงใหม่ทางเส้นดอยสะเก็ด  ผ่านตัวจังหวัดเชียงราย แล้วมาถึงแม่จันที่เป็นอำเภอชุมทางสี่แยก  เหนือตัวจังหวัดเชียงรายขึ้นมาหน่อยนึงครับ ลองดูแผนที่ กูเกิ้ลแม่สลองตามข้างล่างนี้


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน) เปรียบเทียบที่ตั้ง ดอยแม่สลอง(แม่สลองนอก) กับ อำเภอแม่จัน ที่เป็นชุมทางของเชียงราย และอำเภอแม่ฟ้าหลวงที่เป็นที่ตั้งดอยตุง
(บน) ตารางเที่ยวรถ  เส้นจากแม่สลองไปแม่จัน นี่ต้องรถสีเขียว  นะครับ

  • เส้นทางสอง: จากท่าตอน(อำเภอแม่อาย) -แม่สลอง

เส้นนี้ขึ้นเชียงรายมาจากอีกด้าน คือมาจากเชียงใหม่ แม่ริม แม่แตง เชียงดาว ฝาง และมาที่ท่าตอน ที่เป็นจุดสำคัญทางโลจิสติกส์ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวฝรั่งที่ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอน หรือปาย แล้วเลาะขึ้นมาถึงท่าตอนเพื่อล่องเรือตามน้ำกก หรือ อีกทางนึงก็คือจับรถเหลือง ขึ้นมาดอยแม่สลองอย่างที่เห็นนี้



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน) แผนที่ดอยแม่สลอง หรือ แม่สลองนอกจะอยู่ขวาสุด และท่าตอนจะอยู่ฝั่งซ้าย


(บน) ตารางเที่ยวรถไปทาง  ท่าตอน จากแม่สลองต้องต้องรถสีเหลือง


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)