วันจันทร์, ธันวาคม 05, 2554

ชื่อนิตยสาร lemonade แปลว่าอะไร



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ใครผ่านไปร้านหนังสือ หรือแผงนิตยสาร   โดยเฉพาะที่ร้านนายอินทร์มีเกือบทุกร้าน   จะเห็นปกแม็กกาซีนหัวชื่อเป็นภาษาอังกฤษแปลกตา

                        lemonade 

อย่าปล่อยให้โอกาสผ่านเลย มาดูกันว่า คำนี้แปลว่าอะไร

lemonade   อ่านว่า  เล หม่อน เน้ด     แปลว่า น้ำมะนาว    ก็คือพวกน้ำหวานปรุงรสที่ได้จากการคั้นมะนาว แล้วเอาไปผสมน้ำเชื่อม อาจเจือเกลือไปหน่อย ทานกับน้ำแข็งเย็นชื่นใจ สดชื่นจากความหวานหอมในรสชาติ

สร้างมาจากคำว่า  lemon  ออกเสียงว่า  เล๊หมั่น   แปลว่า มะนาว  ผลมะนาว ลูกมะนาว อะไรแบบนั้นครับ

คำนี้สมัยก่อน รุ่นปู่ย่าเรา ที่เริ่มได้รับอิทธิพลฝรั่ง ซึ่งว่ากันว่าน้ำประเภทนี้มีเข้ามาตั้งแต่สมัย ร.4   ทีนี้ จะเรียก เล หม่อน เน้ด    ก็พูดไม่ชัดปาก เพราะไม่เคย ไม่ชินกับคำและเสียงฝรั่งตาน้ำข้าว  ก็เลยปรับเรียกให้เป็นคำและเสียงแบบไทยว่า  "น้ำมะเน็ด"  นั่นละครับ เริ่มคุ้นๆ  หรือยัง


"น้ำมะเน็ด"   สมัยนั้นที่เป็นน้ำรถหวานเปรี๊ยว ผสมโซดา หรือไม่ผสม ใส่ขวดแก้วใสขาย มีลูกแก้วกลมๆ  อยู่ตรงคอขวดกลิ้งไปมาได้  แบบที่เขาเรียกวา ขวดน้ำมะเน็ด  ในหมู่นักสะสม  จริงๆ  ก็ไม่น่าจะเชิงน้ำมะนาวซะทีเดียวเชียวหรอก เพราะเล่ากันว่าเหมือนพวกน้ำหวานโซดามากกว่า

อย่างไรก็ตาม เรื่องของมะนาวยังมีความต่างในการใช้ไทยกับฝรั่งอยู่พอสมควร โดยเราเรียนมาในชั้นมัธยมว่า  lemon คือ "มะนาว"  ท่องกันปาวๆ ในหมวดศัพท์ผลไม้

 แต่จริงๆ  แล้ว มันไม่ใช่มะนาวแบบที่เราคิด   เพราะฝรั่งใช้ศัพท์   lemon กับ lime  มันมีความต่างกัน พอสรุปได้ดังนี้


จะดู หรือยากรู้เรื่องนี้เพิ่มเติม  ผมเคยเขียนเรื่องนี้เอาไว้แวะไปดูเพิ่มได้ที่ เรื่องที่ลิงก์มาด้านล่างนี้ ครับ

lemon ไม่ใช่มะนาวตำน้ำพริก
http://feelthai.blogspot.com/2011/01/lemon.html

แล้วพบกันใหม่ครับ


 รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)