วันจันทร์, ธันวาคม 05, 2554

เหรียญ gold coin กับ gold medal ต่างกันอย่างไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันก่อนเขียนเรื่องทองแท่งกับทองรูปพรรณ และสร้อยทอง ในความหมายภาษาอังกฤษกันไปแล้ว คราวนี้มาพูดเรื่อง "เหรียญทอง" กันบ้างครับ ว่าในภาษาฝรั่งเขามีการใช้ gold กับพวกนี้กันอย่างไร  เพราะมีสองคำที่คล้ายกันเอาเรื่องซึ่งอาจสับสนเอาง่ายๆ ได้

คำอังกฤษตัวแรก คือ   gold coin   

คำว่า  gold coin   ก็คือ "เหรียญทองคำ"  ที่หน้าตาเหมือนเหรียญกลมๆ วงๆ  แบบที่เราใช้กันทั่วไป แต่ทำมาจากทองคำ ก็เหรียญทองแบบที่เราเห็นในหนังโจรสลัดอย่างเรื่อง Pirates of the Caribbean  ที่มีหีบสมบัติ ใส่เหรียญทอง เพชรนิลจินดาเต็มไปหมด

มาดูรูปยืนยันจากการค้นหา กูเกิ้ล ดังนี้

http://www.google.co.th/search?q=gold+coin&hl=th&prmd=imvnsr&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=KbPcTsu1KoyJrAfNtPWKCw&ved=0CEMQsAQ&biw=1138&bih=560



  • gold  ออกเสีบงว่า โก้ล ด์    แปลว่า ทอง ทองคำ 
  • coin  อ่านว่า  ข้อย น์    แปลว่า  เหรียญ  หมายถึงเหรียญที่เอาไว้ แลกเปลี่ยนซื้อหาสินค้าในชีวิตประจำวัน หรือเหรียญที่เก็บไว้เพราะมูลค่าที่มีในเหรียญ 

                                     คำที่สองคือ  gold medal 


ทีนี้ถ้าเป็น "เหรียญทอง"  อย่างเช่นไปแข่งกีฬา แข่งโอลิมปิก ชนะได้รางวัลกลับมาเป็นเหรียญทอง  ในกรณีนี้ฝรั่ง   เขาจะเรียกว่า gold medal  ที่แปลว่า    เหรียญทองสำหรับผู้ชนะเลิศการแข่งขันครับ

มาดูผลการค้นหาภาพจากกูเกิ้ลครับ
http://www.google.co.th/search?q=gold+coin&hl=th&prmd=imvnsr&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=KbPcTsu1KoyJrAfNtPWKCw&ved=0CEMQsAQ&biw=1138&bih=560#hl=th&tbm=isch&sa=1&q=gold+medal&pbx=1&oq=gold+medal&aq=f&aqi=g2g-S3&aql=&gs_sm=e&gs_upl=101629l107082l0l107761l15l15l4l6l9l0l243l1042l0.1.4l5l0&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.,cf.osb&fp=d1b11c2ce40a9e79&biw=1138&bih=560

คงมีคนอยากทราบต่อว่า ทีนี้ เหรียญเงิน เหรียญทองแดง ล่ะ ภาษาอังกฤษจะเรียกชื่อเหรียญรางวัลสำหรับนักกีฬาพวกนี้ว่าอะไร  สรุปฟันธงตามนี้เลย

เหรียญทอง  =  gold medal  
เหรียญเงิน  =  silver  medal 
เหรียญทองแดง =  bronze  medal 

มาดูศัพท์อังกฤษกัน

  • medal   ออกเสียงว่า เม๊ โด่ล    แปลว่า เหรียญรางวัล เหรียญที่ระลึกเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน  หรือเหรียญกล้าหาญ   เซนส์ของคำ  medal  คือเหรียญรางวัล เหรียญที่ไม่ใช่เอาไว้ซื้อขายแลกเปลี่ยนในชีวิตประจำวัน ครับ 
  • silver  อ่านออกเสียงว่า  ซิ้ล เหว่อะร์    แปลว่า เงิน  
  • bronze   ออกเสียงว่า บร้อน ซ์    แปลว่าเหรียญทองแดง  แต่จริงๆ  คือ สำริด  ทองสำริด หรือเขียนว่า   สัมฤทธิ์   ซึ่งก็คือ  โลหะผสมกับทองแดงชนิดนึง    คือทางโลหะวิทยา (metallurgy    เม๊ทั่ลโหล่ จี่ )  แล้วจัดเป็นโลหะผสม คือเอาทองแดงผสมกับอะไรก็ได้    ซึ่งโดยทั่วไป จะเอาดีบุกมาผสมเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะถูกสุด หาง่ายที่สุด  แต่บางครั้งก็มีธาตุโลหะอื่นๆ  อย่างพวก ฟอสฟอรัส, แมงกานีส นิคเกิล ผสมมาด้วย 

ดังนั้น เหรียญรางวัลอันดับที่สาม ในการแข่งขัน ที่เรียกกันว่า "เหรียญทองแดง"  นั้นควรจะเรียกว่า "เหรียญสำริด" จึงจะถูกหลักวิชาโลหะวิทยา   แต่ๆ  และก็แต่ .....อย่าเถรตรงครับ   ภาษาเป็นเรื่องของการยอมรับในวงกว้างของกลุ่มคนที่ใช้ภาษานั้น  และทุกคนสบายใจและไม่มีปัญหาที่จะเรียกเหรียญทองแดง ก็เรียกขานกันไปครับ

เรื่องภาษาจะเอาตรรกะไปบังคับกันไม่ได้ครับ...เชื่อผมเถอะ  ทีนี้มาดูกันดีกว่า ว่า เฉพาะไอ้คำว่า "ทองแดง" น่ะ ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร

  • copper   อ่านว่า ข้อพ เป่อะ   แปลว่า ทองแดง  แร่ทองแดง ธาตุทองแดงครับ  



 รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)