วันศุกร์, ธันวาคม 16, 2554

ออกเสียงตัวอังกฤษ H -W และ Z ยังงัย

กล่องขนมคลาสสิกครับ คนไทยจะชินกับการบอกเล่ากันมาว่า "ดับบลิว"  สอนตามๆ  กันมา  แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่้ครับ
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ปกติผมไม่บ้าเรื่องการออกเสียง หรือเป็นพวกโรคจิตบางจำพวกที่ชอบทับถมคนไทยด้วยกันเองว่า ออกเสียงคำนี้ผิดนะเทอววว์...    คำนี้ต้องออกเสียงอย่างนี้   แหม...จะเอาอะไรกันนักกันหนาครับ ก๋็ไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ของเรานี่นา่

ผมว่าคนพวกนี้สันดานชอบดูถูกคนอื่นครับ ต่อให้คุณพูดถูกทุกอย่าง อีก็ว่า สำเนียงยังไม่ได้  และถึงต่อให้คุณทั้งถูก ทั้งสำเนียงได้  อีก็หาความต่อว่า ศัพท์สำนวนไม่ทันสมัย  ไปกันต่อได้ร้อยแปด

แต่มีตัวอักษรสามตัวที่อยากจะเน้นไว้ เพราะผมไม่แคร์หรอกเรื่องออกเสียง ภาษาอังกฤษมีสำเนียงเพียบ หลากหลายมาก  แต่ตัวอักษรที่ว่านี้ถ้าออกไม่ถูก เวลาสื่อสารกับฝรั่งเช่น โทรศัพท์คุยงาน จองตั๋วสะกดชื่อ  กรอกเอกสาร หรืออะไรจะสร้างปัญหาและความเข้าใจผิดได้

มาดูกันครับ

  • h หรือ H    ออกเสียงว่า เอ่ช     (เมาส์กดที่ตัีวคำอ่านจะได้ยินเสียง)     อย่าออกเสียงเป็น "เฮ่ช"  หรือ "เฮ้ช"   คืองานนี้ ฮอ นกฮูก ไม่มีแน่นอน  ถึงแม้เวลาไปผสมคำเช่น Hong Kong    จะอ่านเป็น ฮ่อง ค่อง   ก็ตามที 
  • W     ออกเสียงว่า ดั๊บเบิ่ล หยู่      อันนี้ก็ยืนและนอนยันว่า ไม่ใช่ "ดับบลิว"   เช่นกัน ถึงแม้เวลาที่ฝรั่งบางคนบางสำเนียงเวลาพูดเร็วๆ  อาจจะมีหางเสียงฟังดูคล้ายๆ ดับบลิว บ้าง  แต่ขอแนะให้ใช้การออกเสียงตัว  ดั๊บเบิ่ล หยู่     จะดีที่สุด สื่อความหมายได้ดีที่สุด 
  • Z  ออกเสียงแบบอเมริกันว่า  ซี่  แต่ทำเสียงก้องขึ้นจมูกด้วย  ออกแบบอังกฤษว่า  แซ่ด    เสียงก้องเหมือนกัน และคล้ายๆ กับสระเอ กับแอ ปนกัน   บางคนในอังกฤษ และประเทศอดีตอาณานิคมของจักรวรรดิ์บริติชก็ยังมีการออกเสียงอีกแบบว่า  เซ่ด    

ยังไงก็ตาม ถึงแม้เวลาคนไทยออก แซ่ด   จะอนุโลมได้ว่าพอสื่อสารให้เข้าใจได้  แต่ควรระวังนิดนึงว่า ภาษาฝรั่งมันยังมีควา่มต่างกระจึ๋งนึงระว่างสองตัวอักษรนี้  (ให้กดเสียงฟังตามนะครับ)

Z   อ่านแบบอเมริกัน  ซี่  (เสียงก้อง)
C   อ่านว่า                 ซี   (เสียงไม่ก้่อง)

ดังนั้นเวลาออกต้องสังเกตนิดนึง  ผมมีเคล็ดลับนิดนุง ถ้าคุณไม่รู้จะออกยังไงให้เสียงมันก้อง  ให้ทำเสียง "ฮัม" อยู่ในคอ.....เอ้า!  ทำตามเลยครับ ฮัมมม์......  ทีนี้ในฉับพลันทันทีในเสษเสี้ยวของวินาที ให้เปลี่ยนจากเสียง ฮัมม์ในคอ มาเป็นออกเสียง ซี  ทันที  แบบนี้เราก็จะได้ ซี่  (เสียงก้อง)  สมมาดปราถนาครับผม


ทิ้งท้ายไว้ด้วยคลิปฝรั่งสอนตัวอักษรอังกฤษ  ลองฟังการออกเสียงที่ต่างกันของสองแบบครับ   ดูกันว่าเขาออกเสียงกันยังไง  เดี๋ยวนี้มีอินเทอร์เน็ตเรียนภาษาง่ายขึ้นเยอะครับ  ว่างๆ ก็เปิด ยูทูป ฟังเสียงฝรั่งได้สบายๆ  ไม่ต้องมีตังค์ไปเรียนนอกอย่างคนอื่นเขาที่รวยกว่าเรา ก็ฝึกภาษาอังกฤษผ่าน www.youtube.com   ได้

แบบอเมริกัน 



แบบแคนาดา (อังกฤษ) 


แล้วเจอกันใหม่ครับ!

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)