วันอาทิตย์, ธันวาคม 04, 2554

เรียนศัพท์อังกฤษ disinfected จากโถส้วม



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

เรียนศัพท์ไม่เลือกสถานที่ รู้ศัพท์ไม่รู้จักเวล่ำเวลา   ทุกที่ ที่มีศัพท์ผมก็จะเอามานำเสนอครับ  ยิ่งไปเจอที่แปลก ยิ่งดี เพราะจำง่าย ติดตาดีครับ และเมื่อเดือนก่อนผมก็ไปเจอสองคำอังกฤาที่น่าสนใจติดหราอยู่ที่โถส้วมพอดิบพอดี  เลยเอา "ส้วม" มาฝากกัน

บางโรงแรม เขาจะทำเท่เล็กๆ  โชว์ออฟให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนไทยว่า  นี่นะ... โถส้วม หรือเครื่องสุขภัณฑ์ของเขาก็มีดีนะ ยูวางใจได้เลย... เรามาดูกันว่า สองคำในภาพนี้หมายถึงอะไร




มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกัน


  • cleaned    มาจากศัพท์ว่า clean    ออกเสียง ว่า คลีน   แปลว่า สะอาด ทำให้สะอาด  หรือ ไม่สกปรก   พอเติม-ed  ที่ใช้กับรูปอดีตก็คือ  ใช้เป็นความหมายว่า ถูกทำให้สะอาดแล้ว  สะอาดเรียบร้อยแล้ว 
  • disinfected  ก็คล้ายๆ  กัน   คำว่า     disinfect     อ่านว่า ดิส อิน เฝ้กต์     แปลว่า ฆ่าเชื้อ กำจัดเชื้อแล้ว  คำศัพท์อังกฤษตัวนี้เป็นการสร้างคำจาก   dis(ไม่)+infect(ติดเชื้อ) =   ฆ่าเชื้อ   

โดยคำว่า    infect   ออกเสียงว่า อิ่น เฝ้กต์      แปลว่า ติดเชื้อ      ทั้งสองคำนี้จะเจอบ่อยในเรื่องราวเกี่ยวกับการแพทย์ หรือสาธารณสุขครับ

การใช้คำ clean มันมีเซนส์คำว่า สะอาด ทำความสะอาดแบบชะล้างสิ่งสกปรก คราบอะไรต่างๆ ออกไป  ก็คือกวาดบ้าน ล้างจาน ล้างห้องน้ำ นี่คือ clean

แต่ไอ้ disinfect  เนี่ยมันมีเซนส์ของการทำให้สะอาดแบบหมดเชื้อ ปราศเชื้อ  กำจัดฆ่าเชื้อโรค จุลชีวัน จุลินททรีย์ สิ่งมีชีวิตเล้กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นให้หมดไป   สองคำที่ว่ามันต่างกันแบบนี้ครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ



รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)