วันศุกร์, ธันวาคม 23, 2554

เพลินเพลงไทใหญ่-ภาษาไทใหญ่-ไตใหญ่

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ไต หรือ ไตโหลวง  (ไทใหญ่)   (โหลง ก็คือ หลวง= ใหญ่)  เป็นพี่น้องร่วมภาษาวัฒนธรรมกับภาษาตระกูลไทย-ไต-ลาว-เหนือ-ไทลื้อ-จ้วง-กะได ทั้งหมดครับ  คราวก่อนเคยเอาเพลงจ้วง จากมณฑลกว่างซี ในจีนมาฝากทีนึง คราวนี้เอาเพลงไทใหญ่มาฟังบ้างนะครับ

มัวแต่เพลินเพลงกับการเปิดยูทูปฟังเพลงไตยตามประสาคนสนใจเรื่องภาษา มาหลายวัน เลยอยากรวมเอามาฝากแบ่งปันกันให้รู้ว่า ตระกูลภาษานั้นเราใกล้ชิดมากขนาดไหน  และอยากให้สังเกตนิดหน่อยว่า ตัว "ร เรือ" นั้น อันที่แท้ไม่มีในภาษาพื้นฐานตระกูลไทย-ไต-ลาว-อะไรเลยครับ  จะเป็นตัว "ฮ นกฮูก"  แทนหมด  เช่น รัก ก็คือ ฮัก

ตัว ร เรือ อันที่จริงเป็นอิทธิพลของภาษาขอม-เขมร  ที่เคยปกครองแผ่อิทธพลปกรองลุ่มเจ้าพระยามาตั้งแต่ก่อนตั้งกรุงศรีอยุทธยาครับ  เรารับคำขอมเขมรมาในภาษาเรามาก เวลาตามย้อนไปดูคำแท้ๆ  ในภาษาอย่างไตใหญ่จะเห็นว่าต่างจากภาษากรุงเทพฯปัจจุบันเยอะ

บางคนไปเที่ยวทางเหนือเจอคนไตใหญ่ แล้วเห็นเขาพุดแปร่งๆ  ไปเหมารวมหาว่าเป็นพม่าไปซะหมด ต้องสังเกตุดีๆ ครับ และยังไงภูมิภาคนี้มีหลายภาษาหลากวัฒนธรรมมาก ทุกคนพูดเพี้ยนกันทั้งนั้นล่ะ ภาษามาตรฐานอย่างภาษากรุงเทพฯก็เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาไม่ถึงร้อยปีด้วซ้ำ ดังนั้นอย่าไปคิดมากครับ ปวดหัวเปล่าๆ

ใครอยากตามเพลงไต เพิ่มเติมก็ลองดูที่ รายชื่อนักร้องไทยใหญ่(ของเว็บคนเครือไทย)  หรือดูที่หน้าเฟซบุ๊คฉานมิวสิก      หรือลองเซิร์ชตามชื่อนักร้อง  ดังนี้ครับ    จายมู  จายทีแสง  จายหลาวเปิง
จายสันดอย  จายคำเหล็ก  จายสายมาว จายแสงจ๋อมฟ้า  จายสายแลง  นางคำน้อง  จายเจิงหาญ จายแลงป่าง  จายจ๋อม จายหาญแลง  จายเอเล็ก นางหมอกจ๋ามคำ  จายอ่องทีคำ  จายพ่อมแสงเมือง
จายสุนฮาย  จายตูอ่อน หญิงหน่อคำ  จายตีหลู  นางแสงมอนคำ   จายแสงจ๋อมมาว   จายมอนเมือง นางแสงอ่อน

คำว่า จาย ก็ผู้ชายนะครับ ส่วน นาง ก็ผู้หญิง คำนี้ภาษาไทยเราแต่เดิมก็เรียกสาวทั่วไป  เพิ่งมาถูกทำให้เสียความกลายเป็นสาวที่มีสามีแล้วก็ตอนมีพระราชบัญญัตินามสกุลและชื่อเมื่อร้อยปีมานี่เอง

ฟังเพลงกันครับ 


(บน) ยังจำติดตา  โดย นางแสงอ่อน


(บน)อยากให้แน่ใจ  โดย นางแสงหอม


(บน) เติ่งถึงเหลือนหลาว  โดย นางตาน

อ่านต่อ.....



(บน) โดย จายคำหล้า - ไค้ให้น้องฮู้ถึง


(บน) โดย นางแสงอ่อน  เพลง เต๋ไลเฮ็ดหือ


(บน) โดย หมวยใส - จายลืมน้องกว่าเย้า



(บน) โดย จายสายหมอกฟ้า - น้ำตาหัวใจ


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)