วันพุธ, ธันวาคม 14, 2554

UFO ภาษาอังกฤษแปลว่าอะไร คืออะไร



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

เวลาดูหนังฝรั่ง หนังแอคชั่นฮอลลีวู้ด ถ้าขาด "มนุษย์ต่างดาว" ไปตัวนึง เนี่ยคงหมดรสชาติความสนุกไปไม่น้อย   จะหาเหตุทำลายโลกทั้งที่แค่เรื่องธรรมชาติ คงมันส์หรือหวาดเสียวไม่พอ  คราวนี้เวลาฟังศัพท์เสียงในฟิล์ม ก็มีบางคำที่เราพอรู้ เพราะเจอบ่อยอย่าง UFO หรือ  U.F.O.    แต่ก็นะ  บางทีก็อาจอยากรู้มาให้สะกิดใจว่า คำนี้มันย่อมาจากอะไรหรือเปล่า....

มาเฉลยกันครับ...
UFO      ออกเสียงว่า  ยู เอฟ โอ        แปลว่า วัตถุบินลึกลับ  สิ่งบินที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอะไร   ซึ่งก็คือ วัตถุบินที่มีอยู่จริงหรือสังเกตเห็นได้ แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่

ในภาษาไทยก็มีมีการเรียกว่า  "วัตถุบินไม่สามารถระบุเอกลักษณ์"   แต่ผมเองไม่ชอบคำนี้เท่าไหร่  ก็แล้วแต่จะใช้ครับให้สื่อสารความหมายออกมาได้แล้วกัน

ทีนี้มาดูกันว่าย่อมาจากคำฝรั่งว่าอะไร  เป็นศัพท์บัญญัติของทางการทหารอเมริกันเขาครับ นั่นคือ


Unidentified Flying Object


มาแกะศัพท์สลับร่างจับคู่กันดูครับว่าอะไรเป็นอะไร

อ่านต่อ...

  • unidentified     แปลว่า  ระบุไม่ได้  ระบุไม่ทราบชัด  กำหนดหรือบอกไม่ได้ว่าคืออะไร   แยกแยะไม่ได้  คำนี้มาจากการก่อร่างสร้างคำดังนี้ครับผม
un(ไม่สามารถ)+identify(ระบุ)+ed(รูปอดีต)    

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมแกรมมาร์ฝรั่งถึงต้องบังคับให้คำที่ลงท้ายด้วยตัว Y เวลาเติม  -ed  ทำไม๊ ทำไม ต้องเปลี่ยน y  เป็น i  เสียก่อน  คำตอบคือมันเป็นเพราะเสียงครับ  ลองดูนี่ ถ้าไม่เปลี่ยน จะมีปัญหาดังนี้

unidentifyed  .....ก็คือออกเสียงไม่ได้  ออกลำบาก หรือออกมาแล้วไม่เหมือนคำเดิม กลายเป็น อันไอ เด๊น ถิ ฟา เย็ด  หรือ ฟยีด  อะไรไปที่ผิดธรรมชาติเสียงภาษาอังกฤษ

โดยเรามาดูกันว่า    identify   ออกเสียงว่า   ไอเด๊น ถิ ฝ่ายย์     ที่แปลว่า ระบุ กำหนดว่าเป็นอะไร  หรือบอกว่าเป็นอะไร แยกได้คืออะไร  พอเติม un-  เข้าไปข้างหน้า
  • flying   แปลว่า บิน หรือการบิน  มาจาก verb  ว่า fly     ออกเสียงว่า ฟล่าย   แปลว่า บิน
  • object   ออกเสียงว่า อ๊อบ เจ่กต์    แปลว่า   สิ่ง วัตถุ หรือ ของ  ถ้าเป็นเวิร์บจะหมายถึง ปฏิเสธ หรือคัดค้าน  ก็ได้
แต่เดี๋ยวนี้ก็มีพวกยูเอฟโอปลอม มนุษย์ต่างดาวแหกตาสร้างมาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันเยอะครับ  เวลาเปิดเจอใครลิงก์อะไรแปลกๆ พิลึกกึกกือมา ก็ต้องพิจารณา ฟังหูไว้หูกันบ้างครับ


แล้วเจอกันใหม่ครับ ใครมีเว็บมีบล็อก ฝากช่วยลิงก์ไซต์นี้ด้วยครับ ขอแรงซักนิดนึง....

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)