วันอาทิตย์, ธันวาคม 11, 2554

ที่เป่าผม ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook

เท่าที่เคยถามมา  เรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิตสาวๆ  เวลาไปเดินทางเรื่องงาน ประชุมสัมมนา  อบรมดาวน์ไลน์ ขายตรง  อะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย คือ "ทรงผม"  ครับ  บางโรงแรมที่หรูหน่อยเขาก็เลยมีเตรียมที่เป่าผมให้ไว้ในห้องด้วย

ดังนั้นรู้ศัพท์พวกนี้ไว้บ้างก็สำคัญ มิใช่น้อย โดยเฉพาะใครที่ต้องบินไปนอกบ่อยๆ เพื่อติดต่องาน หรือออกบูธ โรดโชว์จัดนิทรรศการอะไรต่างๆ  จะได้ถามหาได้ถ้าไม่มีจริงๆ





hair dryer    ออกเสียงว่า แฮร์  ดร้ายเอ่อะร์   คือที่เป่าผม  นั่นเองขอรับ  นอกจากนี้ยังเขียนติดกันได้ก็มีใช้กัน เช่น  hairdryer ก็มีเขียนกัน

อ่านต่อ....



ศัพท์ฝรั่งทำผมตัวนี้ก็มาจากคำว่า  hair   ออกเสียงว่า แฮ่ร์   แปลว่า ผม เส้นผม หรือ ขน ก็ได้ครับ ส่วน   ฝรั่งใช้เซนส์ของคำว่าทำให้ผมแห้ง  ส่วน  dryer  ก็มีรากมาจาก  dry+er     dry   อ่านว่า  ดร่าย   แปลว่า  แห้ง    รวมความครบสรรพก็ได้ประมาณว่า "ที่ทำให้ผมแห้ง"  หรือ "ตัว หรือเครื่องที่ทำให้ผมแห้ง"  น่านเองครับ

มาดูเทียบหน้าตาการเซิร์ชภาพ  hair dryer   จากกูเกิ้ลครับ
http://www.google.com/search?q=hair+dryer&hl=en&biw=1024&bih=600&prmd=ivnsr&source=lnms&tbm=isch&ei=tDYeTt6_CcnHrQfy5PnzAQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CB0Q_AUoAQ


แต่ช้าก่อน สาวน้อย สาวใหญ่ทั้งหลาย ....แต่ฝรั่งเขายังมีคำเรียกที่เป่าผมอีกคำครับ  ซึ่งคำนี้น่าจะเป็นต้นตอของการแปลศัพท์อังกฤษออกมาเป็นภาษาไทย นั่นคือ

                                blowdryer 

blowdryer   ออกเสียงว่า  โบล้วดร่าย เอ่อร์    แปลว่า  ที่เป่าผมเหมือนกันครับ  (บางทีก็เขียนแยกเป็น blow dryer   ก็มีครับ

คำว่า blow  นี่นะ ออกเสียงว่า  โบล้ว   แปลว่า  เป่า หรือใช้กับลมก็คือ ลมพัด  เอาล่ะ พอรู้ศัพท์นี้ และเมื่อกี้รู้ความหมายของคำว่า dry  ไปแล้ว ผมก็จะฝาก แถมทิ้งท้ายให้อีกคำก็คือ  blow-dried    โบล่ว  ดร่ายด์   เป็น  adj  แปลว่า  เป่าให้แห้ง เป่าผมให้แห้ง

เห็นมั้ยพอเริ่มรู้ศัพท์เราก็ต่อยอดความเข้าใจไปได้ไม่ยากเย็นเกินความเข้าใจ   เอาล่ะครับ ทำผมให้สนุกกันได้เลยครับ!

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง 
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)