วันจันทร์, ธันวาคม 05, 2554

การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษเรียกยังไง Research methodology คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

มีศัพท์คำนึง ที่ติดปากตอนนี้ ถ้าใครเข้าเว็บดราม่า หรือ  drama-addict.com   ที่เป็นสำนักข่าวออนไลน์ชื่อดัง จะได้เห็นได้เจอกันคือ คำว่า "การทดลองทางวิทยาศาสตร์"

น่าสนน่ารู้ทีเดียว มาดูกันว่า ภาษาอังกฤษเขาใช้กันยังไง

              scientific experiment 

มาจากศัพท์อังกฤษสองตัวมาต่อกัน  นั่นก็คือ   scientific   ออกเสียงว่า ไซ แอน ทิ ฝิค   แปลว่า  ทางวิทยาศาสตร์  เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  แบบวิทยาศาสตร์    ส่วน   experiment   ออกเสียงว่า อิ่กส แป หริ่ เม่นท์   หรือ อิ่กส์ เปีย ระ เม่นท์     แปลว่า การทดลอง การทดสอบตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมักจะทำในห้องแล็บต่างๆ  


มีอีกคำที่ควรทราบไปด้วยครับ  นั่นก็คือ  "วิธีการทางวิทยาศาสตร์"  ซึ่งมีกระบวนการชัดเจน ตรวจสอบ ทำซ้ำได้  ไม่ใช่โมเมมั่วนิ่ม หรือเล่นขลังคลั่งปาฏิหาริย์ อะไรต่างๆ นานา
                 scientific method   

คำว่า   method   อ่านว่า เม๊ เถิ่ด    แปลว่า  วิธี หรือ วิธีการ วิธีที่จะทำให้ได้มาซึ่งอะไรซักอย่าง  ทีนี้ ผมก็มีคำยากอีกคำในภาษาฝรั่งมาแถมให้เป็นพิเศษ  และถึงคำนี้จะยากจะหินเพียงใด แต่ถ้าใครคิดจะไปเรียนปริญญาโท ปริญญาเอก หรือต่อนอก ต่อไป จะต้องทราบและได้ใช้คำนี้แน่นอน นั่นคือ

 methodology    ออกเสียงว่า เม่ท เถอะ ด๋อ โล จี่     แปลว่า  ระเบียบวิธีที่จะทำอะไรซักอย่างให้ลุล่วงสำเร็จ อย่างมีหลักการ มีเกณฑ์วัด  มีมาตรฐานในการทำแบบนั้น  ซึ่งเป็นศัพท์ที่ทางวิชาการเขาใช้กัน  ก็คือรวมชุดของแนวคิด และ method   ที่เป็นวิธีการต่างๆ  เข้าด้วยกันเป็นชุด เป็นวิธีการที่เป็นระเบียบชัดเจนขึ้นมาของแต่ละสาขาวิชา

พอสอบติด ป.โทแล้ว  พอจะทำวิทยานิพนธ์  ด่านแรกที่จะต้องเจอก่อนเขียนคือคำว่า ระเบียบวิธีวิจัย  ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า  Research methodology    ก็เป็นสร้างคำขึ้นมาให้ซับซ้อนจากศัพท์ที่ผมได้อธิบายไปแล้ว

คำว่า  research     ออกเสียงว่า  หรี่ เซิ้ร์ช    แปลว่า วิจัย  นั่นเองขอรับกระผม

แล้วเจอกันที่นี่เช่นเดิมครับ ไปก่อนนะครับ !


 รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)