วันศุกร์, ธันวาคม 09, 2554

เรียนศัพท์กับแข่งตกปลา King Mackerel ที่แหลมงอบ ตราด

(บน) บรรยากาศเปิดงานตกปลาอินทรีปีที่ 9   ที่อำเภอแหลมงอบ  ตรงข้ามเกาะช้าง 


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


ผมมีโอกาสไปร่วมงานพิธีเปิด วันตกปลาทะเลอินทรีที่ทะเลตราด  ที่ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 9  ส่งกองเรือและบรรดาพรานทะเลออกไปล่าปลากันในทะเลกว้าง นอกเกาะช้าง และท้องทะเลตราด  ทั้งหมดนี้เป็นการอุ่นเครื่องเข้าหน้าฤดูท่องเที่ยวทะเลตราด ที่มีเกาะเล็ก เกาะน้อย ไม่แพ้ฝั่งอันดามันเลย




นอกจากนี้ เจอป้ายงานเลยได้ความรู้ใหม่ครับ  เพราะกิน "ปลาอินทรีทอดน้ำปลา"  หรือเมนูอื่นมานาน ก็ไม่เคยรู้เลยว่า ภาษาอังกฤษปลาอินทรีเขาเรียกว่าอะไร  ต้องศึกษาจากป้ายงานแข่งขันตกปลาด้านบนครับ


 King Mackerel Fishing Competition 2011

มาดูกันว่ามีศัพท์ภาษาอังกฤษอะไรที่น่าสนใจบ้าง และการออกเสียงแต่ละคำ

  • king mackerel  ก็คือ ปลาอินทรี หรือ อินทรีย์ ครับ  เรื่องศัพท์ปลา พันธุ์ปลา ผมก็ไม่รู้ในรายละเอียดหรอกผู้เชียวชาญว่าไงก็ว่าตามนั้น  แต่ทว่าจะพูดถึงเฉพาะศัพท์อังกฤษที่แยกออกมาเป็นตัวๆ   ทีนี้ถ้าแปลศัพท์อังกฤษตามตัว  จะมีความหมายที่ถอดออกมาเป็นภาษาไทยได้ประมาณว่า  "ราชาแห่งปลาแมคเคอเรล"  โดย  mackerel  ออกเสียงว่า แม้ก เก่อ เร่ว  แปลว่า ปลาแม็กเคอเรล เป็นชื่อปลาครับ     ส่วน  king  ออกเสียงว่า คิง   แปลว่า กษัตริย์ หรือพระราชา


การใช้แบบนี้ก็ประมาณว่า ใช้ king  ในเซนส์ของภาษาอังกฤษในแบบที่ว่า มันตัวใหญ่ ตัวโตกว่าปลา   mackerel  ธรรมดา ทั่วไปที่เขาเอามาทำปลากระป๋อง

  • fishing  คำนี้ แปลว่า การตกปลาหรือการจับปลา  การแข่งขันตกปลาก็ได้  โดยมาจากคำว่า  fish  ออกเสียงว่า ฟิ้ช    ที่แปลว่า ปลา หรือเป็นเวิร์บก็คือการตกปลา หรือจับปลาก็ได้ครับ



  • competition   ออกเสียงว่า ข่อม เผะ ทิ ฉั่น   แปลว่าการแข่งขัน การช่วงชิง การฟาดฟันสู้แย่งมาเพื่อให้ได้อะไรบางอย่าง มาจากเวิร์บว่า



  • compete  อ่านว่า ข่อม ผี้ท   แปลว่า  แข่ง  แข่งขัน  สอบแข่ง ชิง ช่วงชิง อะไรแบบนั้น


ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เขาก็มีระเบียบการแข่งขันมาแจกในงานครับ   ในนั้นมีศัพท์ชื่อปลาหลายคำที่น่าสนใจเลย ผมเลยจด แล้วถ่ายรูปสูจิบัตร์งานที่พิมพ์เผยแพร่เอามาฝาก กันเผื่อมีน้องๆ นักเรียนเอาไปทำการบ้านส่งอาจารย์

ปลาอินทรี  แปลว่า King Mackerel
ปลาสาก   แปลว่า Barracuda
ปลาสละ  แปลว่า Queen Fish
ปลาช่อนทะเล  แปลว่า Cobia
ปลาโฉมงาม  แปลว่า  African Pompano
ปลาแชกำ  แปลว่า  Dusky Jack
ปลาเก๋า แปลว่า Grouper

ส่วนที่เหลือก้ดูตามลิสต์เลยครับร่ายมาให้ครบก็คงจะยาวเกินไป เริ่มง่วงนอนแล้ว  ดูตามรวมลิสต์ชื่อปลาทะเล ซึ่งก็มีหลายแบบ หลายปลาครับ ให้เลือก นี่มันปลาอะไรบ้างผมเองก็ยังรู้จักไม่ครบ ได้แต่ถ่ายทอดแบบส่งผ่านต่อครับ ความรู้ตัวเองไม่มีพอ


 (บน) ปลาอินทรี ปลาสาก และปลาสละ

 (บน) ปลาช่อนทะเล  ปลาโฉมงาม  ปลาแชกำ


รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)