วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 08, 2554

เทศบาล เรียกภาษาอังกฤษว่าอะไร Mayor ออกเสียงแบบไหน

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

วันก่อนเขียนเรื่องศัพท์อบต  ไปแล้ว   วันนี้แวะมาเที่ยว "เทศบาล"  บ้างครับ  เพราะอย่างที่ทราบกัน  เทศบาลทั่วประเทศไทยก็มีมากมายหลายแห่ง มีความสำคัญมิใช่น้อย เราควรมารู้ศัพท์ภาษาอังกฤษกันเอาไว้ครับ

เอาชื่อเรียกองค์กร และหน่วยงานก่อนครับ

เทศบาล   =  Municipality
เทศบาลนคร   =  City  Municipality
เทศบาลเมือง   = Town Municipality
เทศบาลตำบล   =  Subdistrict Municipality

มาดูศัพท์อังกฤษกัน

  • Municipality  ออกเสียงว่า มิว นิ สิ พั๊ล หลิ ตี่    แปลว่า  เทศบาล  เมือง นครบาล  อะไรที่เป็นหน่วยปกครองเป็นเมือง
  • city  ออกเสียงว่า ซิ ตี่    แปลว่า  เมืองขนาดใหญ่   เมืองใหญ่  นครใหญ่  มหานคร 
  • Subdistrict   อ่านว่า ซับ ดิ่ส ตริ่ค  แปลว่า  เขตที่ย่อยระดับความสำมะคัญรองลงมาจากอำเภอ   ก็คือ "ตำบล"    ส่วน "อำเภอ" นั้น ทางหน่วยงานราชการไทย และมหาดไทย ใช้ภาษาอังกฤษคำว่า district    อ่านว่า ดิ่ส ตริ่ค   แปลว่า อำเภอ  ซึ่งในภาษาอังกฤษโดยทั่วไป หมายถึง เขต หรือเขตบริหาร
  • town   ออกเสียงว่า  ท่าวน์    แปลว่า เมือง เมืองน้อย  เมืองขนาดเล็ก หรือเมืองเล็กๆ 
คราวนี้มาที่ตัวบุคคลในเทศบาลที่เราอาจต้องติดต่องานการด้วย

นายกเทศมนตรี   =  Mayor 
รองนายกเทศมนตรี   =  Deputy Mayor 
ปลัดเทศบาล  =  Municipal Clerk
รองปลัดเทศบาล  = Deputy Municipal Clerk 

มาแวะเจาะศัพท์อังกฤษกันอีกนิด
  • Mayor   แปลว่า นายกเทศมนตรี   ออกเสียงว่า ม๊ เหย่อะ   หรือออกเสียงว่า  แม ร์     ก็ได้ ใช้ได้ทั้งสองแบบ ยืนยันว่าใช้ได้ทั้งคู่ครับ  ทีนี้จะใช้การออกเสียงแบบไหนก็ให้ใช้หลัก "เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่วตาตาม"  คือที่ไหน แถวไหน เขาออกเสียงยังไงก็ให้ใช้แบบนั้นครับ   เพราะคำนี้ฝรั่งเองก็เถียงกัน
  • Municipal   ออกเสียงว่า มิว นิ สิ เปิ่ล    แปลว่าเกี่ยวกับเมือง  หรือเกี่ยวข้อง เป็นของ หรือ  สัมพันธ์กับเทศบาล   อย่างเช่นถ้าเป็น "โรงเรียนเทศบาล"   ก็แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Municipal School   ครับ   ก็คือ โรงเรียนของเทศบาล  นั่นเอง
  • Clerk   ออกเสียงว่า เคลิ่ก    ปกติแล้วในภาษาอังกฤษจะแปลว่า  เสมียน  เสมียนเอกสาร  เจ้าหน้าที่เอกสาร   ศัพท์นี้เป็นทางกระทรวงมหาดไทยเขาบัญญัติมานะครับ ผมไม่ได้คิดขึ้นเอง  ดังนั้นอย่าไปงงว่า  ทำไม ปลัดอบต.  กับ ปลัดกระทรวง  แล้วมาทีนี้ปลัดเทศบาล ถึงเขียนเป็นภาษาฝรั่งไม่เหมือนกัน ทั้งๆ ที่ภาษาไทยก็ใช้ "ปลัด"  เหมือนกัน
  • deputy     ออกเสียงว่า เด่พ พิว ตี่    แปลว่า   รอง  เป็นรอง ในตำแหน่งรอง หรือ ผู้ช่วย  ผู้ที่จะกระทำการแทน  มือสองที่จะทำหน้าที่แทนครับ 
ไปก่อนครับ แล้วพบกันใหม่ อย่าท้อ อย่าถอยบนเส้นทางฝึกฝนภาษาอังกฤษนะครับ 

รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)