วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 01, 2554

เที่ยวรถไฟ ตารางเดินรถสายอีสาน กรุงเทพ-อุบล

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


รถไฟสายอีสานแยกออกเป็นสองทางครับ  พอข้ามดงพญาเย็น ตรงโคราช (นครราชสีมา) หรือที่สมัยก่อน  เรียกขานว่า "ดงพญาไฟ" เพราะไข้ป่าชุม ฝ่าเข้ามีแต่ตาย กับตาย    ทางสายล้อเหล็กจะแยกเป็นสองเส้น โดยเส้นซ้ายจะ ไปต่อที่ขอนแก่น อุดรแล้วไปจบที่หนองคาย ซึ่งตอนหลังมีทางรถไฟต่อไปยังลาว ข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ไปที่สถานีท่านาแล้ง ใกล้เวียงจันท์

ส่วนอีกทางจะไปต่อ จนจบสายปลายทางที่สถานีอุบลราชธานี    ซึ่งผมเพิ่งแวะไปเมื่อบ่ายวันนี้ เพราะกำลังเล็งหาเที่ยวรถไฟไปทำธุระที่โคราชซักหน่อย

มองหาข้อมูลการเดินทางรถไฟอยู่ครับ ป้ายสถานีก็ดูยากหน่อยตามธรรมดาของตารางรถไฟ  ไม่ว่าประเทสไหนในโลก ดูแล้วก็งงทุกที ไม่เข้าใจเหมือนกัน ยิ่งของเมืองอินเดียนี่ใครดูตารางรถไฟภารตะ ออก ผมจะกราบงามๆ เลย

  แต่โชคดี มีตัวแทนจำหนายของการรถไฟไทย(รฟท) เขาโรเนียวพิมพ์ตารางเวลารถไฟทุกขบวนทั้ง อุบล-กรุงเทพฯ  และ กรุงเทพ-อุบล  เอาไว้  พร้อมราคา  ก็เลยเอามาลงในที่นี้ เผื่อเป็นลายแทงเอาไว้สำหรับใครที่ไปอุบลจะได้วางแผนเที่ยว กำหนดการเดินทางได้

ระบบตัวแทนจำหน่าย หรือ ร้านตัวแทนขายตั๋ว ที่มีตามจังหวัดและอำเภอต่างๆ  ตั้งแต่ก่อนมีระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ และเพื่อความสะดวกของผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเดินทางได้โดยไม่ต้องถ่อสังขารมาที่สถานีรถไฟ

ทั้งสองตารางการเดินทางและราคา นี้เป็นโบรชัวร์ของร้าน "แม่จ๋า" และ "เทียมประเสิรฐ"  ครับ ต้อขอขอบคุณที่ทำมา ส่วนเบอร์โทรที่มีนั้นเป็นเบอร์ร้านที่อุบล ติดต่อเฉพาะที่อุบล  และต้องขอยืนยันทิ้งท้ายว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ  ทั้งสิ้น  แค่คนผ่านทาง ไปเจอข้อมูลการเดินทางก็เอามาฝากกันครับ


(บน) ตารางเดินรถไฟ กรุงเทพ-อุบล และอุบลไปกรุงเทพฯ  มีทั้งรถเร็ว รถฟรี  สปรินเตอร์ และรถด่วนครับ


(บน) ราคา ตั๋วรถไฟรถนอน ชั้นบน และล่าง พัดลม แอร์ ชั้นสาม และชั้นแอร์สปรินเตอร์ครับ
(บน) เที่ยวรถกรุงเทพ ไปอุบลราชธานี และอุบลมากรุงเทพมหานคร
(บน) ตารางราคาค่าโดยสาร  โปรดสังเกตุว่า ถ้ารถไฟชั้นเดียวกัน  แต่กลับมีราคาต่างกัน   ให้ดูว่าเป็นชั้นบนหรือชั้นล่าง   เพราะกติกาสากลของรถไฟทั่วโลก ชั้นล่างแพงกว่าเสมอจ้า




รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)