วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

นั่งรถไฟไปเมืองจีนจากเวียดนาม



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
นั่งรถไฟไปเมืองจีนจากเวียดนาม

เวียดนามเหนือเป็นฐานที่มั่นชั้นดีให้เราบุกจีน แบบว่านั่งเครื่องไปจีนดูไม่โซคูล จากฮานอยสามารถนั่งรถไฟต่อเข้าจีนได้ (หนันหนิง : Nanning -南宁) และถ้าอยากท้าทายจริงๆ พอเข้ามืองจีนแล้วเนี่ย อย่าว่าแต่ปักกิ่งเลย เราสามารถต่อรถไฟไปเรื่อยๆ ได้ตั้งแต่ทิเบต มองโกเลีย รัสเซีย หรือไปถึงยุโรปเลยโดยผ่านเส้นทางสายทรานส์ไซบีเรียที่ขึ้นชื่อ สุดแต่จินตนาการเส้นทางครับ ไปยุโรปแบบนี้ไม่ประหยัดกว่าบินเครื่องหรอกครับ แต่เตือนว่าอาจดูเท่กว่ากันเยอะเลย

ตัวอย่างเส้นทางเข้าจีนมีดังนี้ครับ

ฮานอย - ปักกิ่ง (北京)

มีรถไฟขบวนพิเศษระหว่างประเทศวิ่งยาวหลายพันกิโลเมตรจากฮานอยไปปักกิ่ง เชื่อมเมืองหลวงของสองประเทศเข้าด้วยกัน โดยเราซื้อตั๋วจากฮานอย แล้วนั่งรถไฟจากฮานอย ไปเมือง Dong Dang ที่ชายแดนเวียดนาม - จีน ใกล้เมืองใหญ่ Lang Son ของเวียดนาม จากจุด Dong Dang นี้ เราจะเปลี่ยนรถไปขึ้นรถไฟขบวนใหญ่กว่า สบายกว่า ผ่านกุ้ยหลิน (桂林) และเมืองต่างๆ ของจีนไปถึงปักกิ่ง (แต่อาจมีการหยุดรอขบวนที่หนันหนิงราวสองสามชั่วโมงในบางกรณี นอกจากนี้ รถไฟฮานอย – ปักกิ่งจะวิ่งสัปดาห์ละสองเที่ยวเท่านั้น)

เที่ยวการเดินทางไม่ตรงกับวันออกรถเหรอ ? อืมม.. ทางเลือกมีดังนี้ครับ ถึงจะไม่เท่เท่า แต่ฮานอยมีรถไฟไปหนันหนิงทุกวัน และจากหนันหนิงก็มีรถไฟไปปักกิ่งทุกวัน เราก้อไปหนันหนิงก่อน แล้วต่อไปปักกิ่ง

ฮานอย – หนันหนิง (南宁)

เดิมรถไฟเข้าจีนจะมีปัญหาเรื่องเปลี่ยนเที่ยวขบวนที่ Dong Dang เพราะรถไฟเวียดเป็นแบบรางแคบ จะไปวิ่งมาตรฐานรางกว้างเมืองจีนไม่ได้ แต่ล่าสุดมีทางเลือกใหม่ของเที่ยวรถไฟไปหนันหนิง ที่ใช้โบกี้รถแบบรางกว้างแล้ว แต่ต้องไปขึ้นรถที่สถานี Gia Lam หรือ Ga Gia Lam ที่อยู่ห่างจากสถานีฮานอยไปราว 8 กิโลเมตร (ข้ามแม่น้ำไป) เหตุที่ต้องถ่อสังขารไปขึ้นที่นั่นก็เพราะไม่มีรางกว้างสร้างมาถึงในใจกลางตัวเมืองฮานอยครับ ระยะการเดินทางจากฮานอย 396 กิโลเมตร วิ่งคืนเดียวถึง ส่วนระยะทางจากชายแดนเวียดนามถึงหนันหนิงคือ 180 กม. ครับ

ฮานอย - กุ้ยหลิน (桂林) และ Yangshuo (阳朔)

กุ้ยหลินอาจจะคุ้นหูชาวไทยยิ่งกว่า Yangshuo แต่จริงๆ แล้ว เวลาเราพูดถึงลำน้ำงามที่ทอดตัวผ่านหุบเขาหินปูนตัดกับสายหมอกจะหมายถึงช่วงลำน้ำหลีเจียงที่ไหลจากเมืองกุ้ยหลินทางเหนือมาที่เมือง Yangshuo ในทางใต้ พวกทัวร์ชอบไปลงตั้งหลักที่กุ้ยหลินเพราะเป็นเมืองใหญ่ มีสนามบิน ชุมทาง และจัดการทัวร์ได้สะดวกกว่า สองเมืองนี้ห่างกันประมาณหนึ่งชั่วโมงเดินทางโดยรถบัสครับ

แต่พวกแบ็คแพ็คเกอร์เนี่ยตรงกันข้ามเลย ชอบมองว่าเมืองมันไม่แนวมากพอ ก็เลยไปสิงสถิตอยู่ที่ Yangshuo ที่เล็กกว่า สบายกว่ามีบริการต่างๆ สำหรับชาวคณะแบกเป้มากกว่า เมืองนี้ติดอันดับ ที่ชิลล์เอาท์ในเอเชียที่ชาวแบ็คแพ็คนิยมกันคือ โภคราในเนปาล ปายในไทย วังเวียงในลาว และ Yangshuo แห่งมณฑลกว่างซี เมืองจีนนี่ละครับ

สำหรับการเดินทาง เช่นเดียวกันครับ ถ้าเป็นรถไฟจากฮานอยเข้าถึงหนันหนิง แล้วหาขบวนอื่นนั่งต่อมาที่กุ้ยหลิน อย่างไรก็ตามที่หนันหนิงเนี่ย เราก็เป็นอิสระจากรางเหล็กแล้ว จะใช้รถบัสประจำทางมาต่อได้ โดยรถบัสจากหนันหนิงไปกุ้ยหลินจะกินเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง รถไป Yangshuo กินเวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง

ฮานอย - ฮ่องกง

เส้นนี้ไม่มีตั๋วรถไฟ หรือขบวนวิ่งตรง แต่ทำได้โดยแยกเส้นทางออกเป็นช่วงๆ อันที่จริงเมื่อเราเข้าถึงหนันหนิง ในมณฑลกว่างซีแล้ว จะไปไหนในเมืองจีนด้วยทางรถไฟก็ทำได้หมด ที่ยกเส้นนี้ขึ้นมาเป็นตัวอย่างก็คือ ฮ่องกงที่เราเคยคิดกันว่าไปได้แต่ทางเครื่องบิน จริงๆ แล้วก็ไปทางอื่นได้เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้นเส้นทางไปฮ่องกง ยังเป็นตัวอย่างอีกแง่ว่า เส้นทางบก อาจไม่ถูกกว่าไปเครื่องบินเสมอไปเช่นกัน เพราะซื้อตั๋วบินไปฮ่องกงถูกกว่าแน่นอน (แต่ประสบการณ์และความมันส์ผิดกัน)

ขั้นแรกคือ หารถไฟจากฮานอย ที่เข้าหนันหนิง (南宁) มณฑลกว่างซี ประเทศจีน เช่นเป็นรถกลางคืน ถึงเช้าใช้เวลาเดินทางประมาณ 11- 12 ชั่วโมง ขั้นตอนต่อไป จากหนันหนิงนี่มีรถไฟมากมายหลายเที่ยวไปต่อได้ถึง กวางโจว (广州) หรือว่า Guangzhou ในภาษาอังกฤษ เดินทางอีกคืนนึงพอถึงกวางโจวแล้วขั้นสุดท้ายก็ต่อรถไฟเข้าฮ่องกง ระยะทางทั้งหมดประมาณ 750 - 900 กม. ขึ้นอยู่กับว่าใช้เส้นทางอะไรไป

สำหรับขั้นตอนเรื่องการหารถไฟจากกวางโจวเข้าเซินเจิ้นหรือฮ่องกงนั้น ให้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่บทเกี่ยวกับกวางโจวและฮ่องกงครับผม 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ